Tù chung thân cho kẻ chủ mưu giết người, phi tang xác

09:12, 17/12/2019

(LĐ online) - Chiều 16/12, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên án chung thân đối với Trần Quang Hiển (41 tuổi, trú tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) về tội "Giết người" và "Tàng trữ chất ma túy".

(LĐ online) - Chiều 16/12, Tòa án Nhân dân tỉnh Lâm Đồng mở phiên toà xét xử sơ thẩm và tuyên án chung thân đối với Trần Quang Hiển (41 tuổi, trú tại phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) về tội “Giết người” và “Tàng trữ chất ma túy”.
 
Các bị cáo nghe tuyên án
Các bị cáo nghe tuyên án
 
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, trong khoảng thời gian từ 15 giờ đến 19 giờ 30 ngày 6/12/2018, tại căn nhà của Hiển trên đường Nguyễn Văn Cừ (phường Lộc Sơn, TP Bảo Lộc) do nghi ngờ Nguyễn Đức Thọ (32 tuổi, ngụ xã Đam B’ri, TP Bảo Lộc) và bạn của Thọ có quan hệ tình cảm với bạn gái của mình là Trịnh Thị Ngọc (19 tuổi, ngụ tại Phường 2, TP Bảo Lộc), Hiển đã cùng Lê Hoàng Anh Tuấn, Nguyễn Vũ Vạn và Lê Đăng Quý dùng gậy cao su và chân tay đánh vào người của Nguyễn Đức Thọ. Hậu quả, anh Thọ bị chấn thương ngực kín, dập hai lá phổi, xuất huyết, tụ máu trong mô phổi làm phù phổi dẫn tới suy hô hấp tử vong.
 
Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, Hiển phát hiện anh Thọ đã chết tại nhà của mình nên gọi Vạn và Hầu Phương Dương đến nhà. Tại đây, Hiển thông báo cho Vạn, Ngọc, Dương và Chu Đình Đạt là anh Thọ đã chết và bàn cách phi tang xác nạn nhân. Sau đó, Hiển lấy một bao tải rồi các đối tượng bỏ xác Thọ vào trong.
 
Ngoài ra, Hiển còn lấy thêm một áo mưa cùng Vạn, Dương quấn quanh bao tải rồi dùng một chiếc túi màu xanh có khóa kéo, quai xách và bỏ xác nạn nhân vào bên trong.
 
Đến khoảng 7 giờ ngày hôm sau, Hiển gọi điện thoại cho Phan Thành Nguyên (trú phường Lộc Sơn) để nhờ thuê một chiếc ô tô đi Phan Thiết - Bình Thuận. Nguyên đồng ý và lái ô tô biển số 49A - 167.08 đến cùng Hiển đưa túi xách chứa xác anh Thọ lên xe. Sau đó, Nguyên điều khiển xe chở Hiển và Ngọc di chuyển theo hướng về Bình Thuận. Khi đến khu vực đèo Daguri, Hiển nói Nguyên dừng xe và hai người khiêng túi đựng xác anh Thọ ném xuống vực bên đường, rồi cả ba quay trở lại TP Bảo Lộc.
 
10 giờ sáng cùng ngày, Hiển tiếp tục gọi Nguyễn Cao Thiên Phú (28 tuổi, trú tại Phường 2, TP Bảo Lộc) đến nhà mình lấy xe máy biển số 49V6 - 1639 của anh Thọ về tiệm của mình và tháo rời các bộ phận của chiếc xe ra.
 
Ngày 9/12/2018, người dân địa phương phát hiện một thi thể nam thanh niên đang phân hủy dưới hố sâu cạnh bìa rừng (thuộc xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) nên đã báo chính quyền địa phương. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng xác định nạn nhân là anh Nguyễn Đức Thọ.
 
Cũng trong ngày, Công an tỉnh Lâm Đồng đã bắt được đối tượng Trần Quang Hiển. Sau đó, các đơn vị tiến hành khám xét ngôi nhà của Hiển trên đường Nguyễn Văn Cừ. Tại đây, lực lượng chức năng thu giữ nhiều đao kiếm và ma túy.
 
Sau phần nghị án, Hội đồng xét xử nhận định hành vi của đối tượng chủ mưu cùng đồng phạm có tính chất côn đồ, tàn nhẫn, phi nhân tính trong đối xử giữa con người với con người, cần sự trừng phạt nghiêm minh của luật pháp nên tuyên Trần Quang Hiển mức án chung thân chung thân. Lê Hoàng Anh Tuấn 20 năm tù về tội “Giết người”, Lê Đăng Quý 4 năm tù, Nguyễn Vũ Vạn 7 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Các bị cáo còn lại gồm Chu Đình Đạt, Trịnh Thị Ngọc, Hầu Phương Dương 3 năm tù, Phan Thành Nguyên 2 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”.
 
C.THÀNH