"Đã uống rượu thì không lái xe" - quyết kéo giảm tai nạn giao thông năm 2020

06:01, 14/01/2020

Đó là một trong những mục tiêu hàng đầu được Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đặt ra trong việc triển khai kế hoạch năm 2020. Chiều ngày 10/1/2020, đơn vị đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019, triển khai kế hoạch nhiệm vụ ngành giao thông vận tải năm 2020.

Đó là một trong những mục tiêu hàng đầu được Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đặt ra trong việc triển khai kế hoạch năm 2020...
 
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: D.T
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: D.T
 
Năm 2019, sở đã nỗ lực cố gắng, tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, phối hợp với các ngành xử lý, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc, kết quả đã thực hiện tốt các nhiệm vụ về: Quy hoạch, kế hoạch, cải cách hành chính, quản lý vận tải, phương tiện và người lái, quản lý kết cấu hạ tầng giao thông… Trong đó tập trung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận chuyển hành khách và hàng hóa được thông suốt. Công tác quản lý chất lượng công trình giao thông tiếp tục được tăng cường, từ đó, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đã có chuyển biến tích cực, chất lượng công trình ngày càng được cải thiện. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; kiểm soát tải trọng; giảm ùn tắc giao thông; phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho Nhà nước và người dân. 
 
1 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ Giao thông vận tải:
 
Ông Liêng Hót Ha Đinh (thôn Đạ Nghịt, xã Lát, huyện Lạc Dương) là cá nhân duy nhất của Lâm Đồng được tặng Bằng khen của Bộ Giao thông vận tải năm 2020.
 
Đồng thời, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng khen thưởng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc cho 4 tập thể, tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 5 cá nhân thuộc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng đã có thành tích xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ năm 2019.

Tuy nhiên, đánh giá các hạn chế chưa làm được năm 2019, sở cũng đã nhìn nhận thẳng thắn các vấn đề chưa thực hiện tốt: Nhiều tuyến quốc lộ đã xuống cấp nhưng đầu tư còn chậm, chất lượng khai thác các công trình, nền mặt đường, cầu cống chưa cao; Hệ thống đường địa phương nhìn chung chất lượng vẫn còn thấp, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa; Hạ tầng giao thông Đà Lạt còn nhiều bất cập, ách tắc giao thông thường xuyên và có xu hướng gia tăng…

Triển khai nhiệm vụ năm 2020, ông Trương Hữu Hiệp - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lâm Đồng nhấn mạnh: Năm 2020 là năm cuối của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước giai đoạn 2016-2020, năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước. Cùng với các cấp, các ngành, Sở Giao thông vận tải cũng đặt ra những nhiệm vụ: phải đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, nhưng đồng thời phải giải quyết được tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng và phát triển, giữa phát triển kinh tế với phát triển xã hội, đảm bảo tiến bộ và công bằng xã hội; giữa phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội với bảo vệ môi trường; giữa phát triển kinh tế - văn hóa xã hội với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Để thực hiện được những mục tiêu trên, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12 đã yêu cầu phải thực hiện 3 nhiệm vụ đột phá chiến lược, trong đó xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng (đặc biệt là hạ tầng giao thông) đồng bộ, hiện đại là nhiệm vụ rất quan trọng với ngành GTVT. Với chủ đề “Đã uống rượu thì không lái xe”, năm 2020, ngành cũng đặt mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông ở cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, người bị thương so với năm 2019. 
 
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những đóng góp quan trọng của ngành GTVT đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian qua. Để phát huy những kết quả đạt được, đồng chí yêu cầu ngành GTVT tiếp tục bám sát kế hoạch, giải pháp của tỉnh có liên quan đến lĩnh vực GTVT để cụ thể hóa trong triển khai nhiệm vụ của ngành năm 2020; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực thuộc ngành; tăng cường phối hợp với các ngành chức năng làm tốt hơn nữa công tác đảm bảo TTATGT, trong đó cần rà soát quy hoạch các bãi đỗ xe của thành phố Đà Lạt để đảm bảo hợp lý, văn minh đô thị... Ngoài ra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GTVT tiếp tục quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.
 
DIỄM THƯƠNG