Căn cứ nào để xử phạt không mang khẩu trang và tụ tập đông người?

02:04, 05/04/2020

(LĐ online) - Dịch Covid-19 ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã liên tục tuyên truyền về việc người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường để tránh dịch bệnh lây lan...

(LĐ online) - Dịch Covid-19 ở Việt Nam đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã liên tục tuyên truyền về việc người dân phải đeo khẩu trang khi ra đường để tránh dịch bệnh lây lan. Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị 16 yêu cầu thực hiện cách ly toàn xã hội. Những ngày qua, trên dịa bàn tỉnh, một bộ phận người dân vẫn chưa tuân thủ nghiêm và đã bị lực lượng chức năng xử phạt. Cơ quan chức năng xử phạt theo quy định nào, mức phạt như thế nào có lẽ là câu hỏi đa số người dân đang thắc mắc.
 
Lực lượng công an tặng khẩu trang cho người dân
Lực lượng công an tặng khẩu trang cho người dân
 
Việc yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc đã được yêu cầu thực hiện từ ngày 16/3. Theo đó, tại Thông báo số 98 của Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng đã yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc tại nơi công cộng. Thế nhưng, không phải ai cũng thực hiện đúng yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền.
 
Những ngày gần đây, để thực hiện quyết liệt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm bệnh, nhiều địa phương đã tiến hành xử phạt những người không đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, nơi tập trung đông người. Tại nhiều địa phương, lực lượng cảnh sát giao thông và công an phường đã phối hợp kiểm tra nhắc nhở và xử phạt nhiều người không mang khẩu trang nơi công cộng.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, phía lực lượng công an cho biết, hành vi không đeo khẩu trang tại nơi công cộng hiện nay đang được lực lượng này xử phạt theo quy định tại Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (Nghị định 176/2013/NĐ-CP), cụ thể là tại điểm a, khoản 1, điều 11 của Nghị định này. Quy định cụ thể như sau: Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi:
 
a) Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế…
 
Còn đối với việc thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ Tướng Chính phủ, người dân vi phạm quy định, đi ra đường không có lý do chính đáng, không đóng cửa các dịch vụ kinh doanh không được cho phép và tụ tập đông người cũng sẽ có thể bị xử phạt theo điểm c, khoản 4, điều 11 của Nghị định 176 này. Cụ thể, sẽ phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
 
a) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở dịch vụ ăn uống công cộng có nguy cơ làm lây truyền bệnh dịch tại vùng có dịch;
 
b) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp cấm kinh doanh, sử dụng loại thực phẩm là trung gian truyền bệnh;
 
c) Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng. 
 
Theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, các trường hợp thật sự cần thiết được ra ngoài đường gồm:
 
- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;
 
- Các trường hợp khẩn cấp như đi cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn;
 
- Làm việc tại các cơ quan, đơn vị Nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao;
 
- Làm việc tại các nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu; cơ sở giáo dục, ngân hàng, kho bạc, cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm..), chứng khoán, bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ…
 
Theo ngành công an, việc xử phạt như thời gian qua cũng chỉ là bất đắc dĩ, bởi trong giai đoạn mà cả nước đang tập trung mọi nguồn lực, hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt để tập trung mọi nguồn lực vào việc đẩy lùi dịch Covid 19, thì việc đồng lòng, đồng thuận của mọi tầng lớp Nhân dân phải đồng nghĩa với việc nâng cao ý thức tự giác, tự ý thức trách nhiệm với xã hội, thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch và giãn cách xã hội thì mới mong thu được kết quả tốt và công cuộc phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 mới thu được thành công.
 
NGUYỄN NGHĨA - LÊ TIẾN