Gia hạn việc tháo dỡ công trình cầu treo đáy kính xây dựng không phép

04:04, 15/04/2020

(LĐ online) - UBND TP Đà Lạt đã có văn bản cho phép Công ty CP Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng được gia hạn việc tháo dỡ công trình cầu treo đáy kính xây dựng không phép tại khu vực Tiểu khu 144B, Thung Lũng Tình yêu Đà Lạt…

(LĐ online) - UBND TP Đà Lạt đã có văn bản cho phép Công ty CP Du lịch Thành Thành Công Lâm Đồng được gia hạn việc tháo dỡ công trình cầu treo đáy kính xây dựng không phép tại khu vực Tiểu khu 144B, Thung Lũng Tình yêu Đà Lạt…
 
Công trình cầu treo đáy kính không phép được gia hạn thời gian tháo dỡ
Công trình cầu treo đáy kính không phép được gia hạn thời gian tháo dỡ
 
Lý do gia hạn, theo nội dung văn bản của UBND TP Đà Lạt, công trình Cầu treo đáy kính không phép trên sử dụng kỹ thuật xây dựng, công nghệ nước ngoài, phải có đội ngũ thi công, giám sát đảm bảo trình độ thực hiện. Do vậy, khi thực hiện việc tháo dỡ công trình trên cần phải được thực hiện cẩn trọng, đảm bảo yêu cầu về kỹ thuật và trình độ của người thực hiện trong việc thi công tháo dỡ. Trong khi, hiện nay đội ngũ kỹ sư, giám sát và công nhân người nước ngoài có trình độ không có mặt tại Việt Nam; đồng thời, dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, việc tập trung nhân lực để tháo dỡ là không đúng theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh Lâm Đồng. 
 
Từ những lý do trên, UBND TP Đà Lạt cho phép Thành Thành Công Lâm Đồng được gia hạn thời gian tháo dỡ công trình sai phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, nội dung văn bản không thể hiện thời gian được gia hạn. Ngoài việc gia hạn, UBND TP Đà Lạt cũng yêu cầu Thành Thành Công Lâm Đồng nghiêm túc chấp hành các biện pháp xử lý của cơ quan chức năng đối với công trình vi phạm; đồng thời, yêu cầu khẩn trương bổ túc hồ sơ xin cấp phép xây dựng cho công trình. 
 
Cũng theo báo cáo, trước đó, ngày 30/3/2020, UBND TP Đà Lạt nhận được văn bản kiến nghị của Thành Thành Công Lâm Đồng trình bày việc chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm của cơ quan chức năng và xin được xét gia hạn khắc phục hậu quả đối với công trình, phần công trình vi phạm. Trong đó, chủ đầu tư cho biết thực hiện nghĩa vụ tài chính vi phạm hành chính; chấp hành đình chỉ thi công công trình và tháo dỡ các hạng mục phụ trợ như nhà chờ, bậc tam cấp dẫn lên cầu treo không phép… Cùng với đó, Công ty cũng đã hoàn chỉnh hồ sơ bổ sung trình Sở Xây dựng Lâm Đồng thẩm định, báo cáo UBND tỉnh xem xét trình Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch phê duyệt thỏa thuận bổ sung hạng mục “Cầu treo đáy kính” vào quy hoạch dự án. 
 
Trước đó, như Báo Lâm Đồng online đã thông tin, dù chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng công trình, chủ đầu tư vẫn tự ý cho xây dựng công trình cầu treo đáy kính 7D tại khu vực rừng phòng hộ thuộc Tiểu khu 144B, trong đó môt phần công trình nằm trong khu vực Thắng cảnh Thung lũng Tình yêu Đà Lạt. 
 
Với hành vi xây dựng công trình không phép trên, Công ty Thành Thành Công Lâm Đồng đã bị UBND TP Đà Lạt xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng với số tiền 40 triệu đồng; đồng thời, đình chỉ thi công công trình, yêu cầu chủ đầu tư trong vòng 60 ngày phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả, lập thủ tục đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định. Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính nhưng chủ đầu tư vẫn không xuất trình được giấy phép xây dựng. 
 
Ngày 20/3/2020, UBND TP Đà Lạt tiếp tục ban hành thông báo thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình cầu treo đáy kính 7D xây dựng không phép tại Khu du lịch Thung lũng Tình yêu. Theo đó, Thành Thành Công Lâm Đồng phải thực hiện biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm tại khu vực trên trong thời hạn tối đa 15 ngày (kể từ ngày 20/3/2020).
 
THỤY TRANG