Giao đất không đúng quy định cho 60 trường hợp tại Bảo Lộc

07:04, 25/04/2020

(LĐ online) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận thanh tra về việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá trên địa bàn TP Bảo Lộc. 

(LĐ online) - Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa có kết luận thanh tra về việc giao đất ở tái định cư và giao đất ở không thông qua hình thức đấu giá trên địa bàn TP Bảo Lộc. 
 
Nhiều lô đất tại khu P9 (Tổ 13, Phường 1, TP Bảo Lộc) đã được cấp cho các hộ dân không thông qua đấu giá sai quy định
Nhiều lô đất tại khu P9 (Tổ 13, Phường 1, TP Bảo Lộc) đã được cấp cho các hộ dân không thông qua đấu giá sai quy định
 
Theo đó, Đoàn Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra hồ sơ pháp lý có liên quan đến việc giao đất tái định cư và giao đất ở không thông qua đấu giá đối với 76 trường hợp (theo danh sách được UBND tỉnh giao là 84 trường hợp, nhưng có 8 trường hợp trùng tên) để làm rõ những sai phạm của các tổ chức, cá nhân liên quan. 
 
Kết quả thanh tra cho thấy, trong 25 trường hợp được giao đất ở tái định cư thì có 18 trường hợp được giao 20 lô đất không đủ điều kiện bố trí tái định cư; còn trong 54 trường hợp được giao đất không thông qua hình thức đấu giá thì có 42 trường hợp được giao 51 lô không đúng quy định.
 
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, để xảy ra những sai phạm nói trên thì trách nhiệm chính thuộc về cá nhân ông Nguyễn Quốc Bắc - nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc. Trong quá trình thực hiện ông Bắc đã tự ý quyết định, không có chủ trương của Thành uỷ Bảo Lộc, không bàn bạc thống nhất của tập thể lãnh đạo UBND TP và không xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng. Khi Phòng TN-MT phát hiện ra các trường hợp không đủ điều kiện để giao đất, nhưng ông Bắc vẫn ký quyết định giao đất trong thời gian dài là có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong chỉ đạo về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất gây thiệt hại tài sản Nhà nước. Đối với Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Bảo Lộc (nay là Ban quản lý Dự án Đầu tư - Xây dựng) tuy không có chức năng tham mưu giao đất, nhưng vẫn nhận đơn và đề xuất UBND TP giao đất cho 26 trường hợp không đúng quy định, là không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, có dấu hiệu lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Đối với Phòng TN-MT khi phát hiện Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc không chấp nhận việc đề xuất của Phòng, nhưng không báo cáo cho cấp trên của người ra quyết định là không thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ theo khoản 5, Điều 9 Luật Cán bộ, Công chức năm 2008.
 
Từ kết quả thanh tra như trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Nội vụ đôn đốc và tham dự họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm đối với lãnh đạo UBND TP Bảo Lộc qua các thời kỳ (có liên quan) để xảy ra các sai phạm như trên; chỉ đạo Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với thủ trưởng, cá nhân các phòng ban có liên quan trong việc tham mưu về việc giao đất; chuyển hồ sơ vụ việc sang cơ quan Công an để điều tra làm rõ đối với ông Nguyễn Quốc Bắc - nguyên Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc và ông Hoàng Văn Thân - nguyên Giám đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất TP Bảo Lộc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất. 
 
H.Đ