Cần siết chặt quản lý trong thi công các công trình giao thông đường bộ

06:05, 06/05/2020

Trong quá trình thi công các công trình xây dựng, ngoài việc bảo đảm chất lượng, tiến độ, vệ sinh môi trường thì công tác bảo đảm an toàn giao thông trong khi thi công cũng rất quan trọng. Bởi nếu không thực hiện tốt việc này thì rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. 

Trong quá trình thi công các công trình xây dựng, ngoài việc bảo đảm chất lượng, tiến độ, vệ sinh môi trường thì công tác bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trong khi thi công cũng rất quan trọng. Bởi nếu không thực hiện tốt việc này thì rất dễ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. 
 
Tuyến đường qua xã Tà Nung vừa mới được thi công xong
Tuyến đường qua xã Tà Nung vừa mới được thi công xong
 
Công tác bảo đảm ATGT đối với các công trình, nhất là thi công đường giao thông luôn được tính toán, phê duyệt trong dự toán xây dựng. Đây cũng là yêu cầu bắt buộc mà đơn vị thi công phải thực hiện nhưng thực tế thì lại đang bị hầu hết các đơn vị xem nhẹ. Cụ thể, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do việc thi công gây mất ATGT. Nhiều đơn vị thi công không tổ chức người cảnh giới hướng dẫn giao thông, không bố trí đầy đủ bảng cảnh báo, tập kết vật liệu lấn chiếm lòng, lề đường, đào khuôn đường, đào mương tạo các hố sâu chênh độ cao lớn giữa lòng đường và lề đường rất nguy hiểm, nhưng chưa thực hiện đầy đủ các quy định về bảo đảm ATGT. Thiếu biển cảnh báo, không đèn tín hiệu cảnh báo cả ban ngày lẫn đêm, rào chắn bố trí không đầy đủ, thậm chí không có rào chắn... diễn ra thường xuyên. 
 
Tình trạng này diễn ra không chỉ ở khu vực thi công đường bộ ở nông thôn mà cả ở khu vực thành thị, những con đường có đông đúc người qua lại. Chính vì vậy, cứ khi các công trình đường sá được thi công, thay vì vui mừng phấn khởi vì sắp có đường tốt thì người dân đa phần cảm thấy mệt mỏi, lo lắng do việc thi công công trình luôn gây ra cho người tham gia giao thông những bất trắc mà khi không may xảy ra thì cũng không biết tìm ai để phàn nàn.
 
Những tai nạn thương tâm khi gặp phải công trình đang thi công không được dựng rào chắn hay biển báo, biển cảnh báo xảy ra thời gian qua không phải ít và gây bức xúc rất lớn. Việc thi công ẩu, coi thường những qui định về ATGT trong thi công đường bộ và thiếu trách nhiệm với người tham gia giao thông đã làm tăng tai nạn, thậm chí gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. 
 
Mới đây, vào tháng 4/2020, một vụ tai nạn giao thông thương tâm đã xảy ra trên đoạn đường đèo qua xã Tà Nung khiến 2 người tử vong, 3 người bị thương. Nguyên nhân một phần do việc đơn vị thi công công trình thiếu trách nhiệm trong thi công đường giao thông, không đảm bảo ATGT. Trong quá trình thi công ở đoạn đường quanh co, một bên là núi, một bên là vực sâu nhưng lại không dựng bảng cảnh báo, cũng không giăng dây cảnh báo ở phía hành lang bên vực sâu, gây ra tình huống bất ngờ cho người tham gia giao thông. Đại diện lãnh đạo xã Tà Nung cho biết, quá trình thi công công trình này cũng gián tiếp gây ra rất nhiều vụ tai nạn khác nữa.
 
Theo quy định của pháp luật, đối với công trình thiếu các biện pháp bảo đảm an toàn gây chết người thì cá nhân có thể bị khởi tố vì tội vi phạm an toàn lao động, an toàn ở những nơi đông người, vi phạm quy định về duy tu, sửa chữa, quản lý các công trình giao thông và tội cản trở giao thông đường bộ. Ngoài ra, người quản lý, công nhân thi công công trình còn có thể bị truy tố vì vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp, hoặc quy tắc hành chính, hay tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 
Quy định là vậy, nhưng trên thực tế việc xác định cá nhân chịu trách nhiệm trực tiếp đối với những vụ tai nạn giao thông gây chết người do thi công công trình là vấn đề hết sức nan giải đối với các ngành chức năng. 
 
Bởi vì phần lớn việc thi công ẩu chỉ là nguyên nhân gián tiếp gây tai nạn. Hơn nữa, luật lại chỉ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với cá nhân cụ thể chứ không phải với pháp nhân.
 
Tại rất nhiều các cuộc họp bàn về ATGT ở các cấp độ khác nhau, vấn đề an toàn trong thi công đường bộ luôn được đề cập và được phía ngành chức năng yêu cầu, nhắc nhở quản lý, siết chặt nhưng thực tế thì các nhà thầu vẫn luôn cho rằng, công tác thi công trong điều kiện vừa khai thác vừa thi công gặp nhiều khó khăn phức tạp, trong khi đó mặt đường bị thu hẹp nhưng lưu lượng phương tiện vẫn đông. Và những tai nạn giao thông đáng tiếc là khó tránh khỏi và là điều đáng tiếc. Tuy nhiên, việc bảo đảm ATGT khi thi công các công trình phải được đặt lên hàng đầu và còn là đạo đức, là trách nhiệm đối với xã hội nói chung và sự sống con người nói riêng. Và vấn đề đảm bảo ATGT cũng là một trong những điều kiện cần phải được các cơ quan chức năng kiểm tra, quan tâm đứng mức hơn nữa để được xét duyệt hồ sơ khi thi công.
 
Khảo sát thực tế cho thấy, trong quá trình thi công các công trình giao thông, vẫn còn nhiều nhà thầu có lập kế hoạch trên giấy tờ nhưng thực tế lại coi công tác bảo đảm ATGT chỉ là thứ yếu, nên có nhiều công trình thực hiện công việc này một cách đối phó và không đúng quy định. Có đơn vị thi công thiếu trách nhiệm đến độ trong giờ cao điểm nhưng vẫn sử dụng máy thổi bụi bay mù mịt giữa trung tâm phố xá tấp nập người qua lại, khiến người điều khiển các phương tiện giao thông không nhìn thấy đường dù chỉ ở tầm nhìn vài mét, hoặc tình trạng đơn vị thi công sử dụng nhiều đơn vị nhỏ thi công các hạng mục khác nhau, dẫn đến việc đội thi công lòng đường xong mặc kệ độ chênh lớn giữa lòng đường và lề đường cho đội thi công sau mà không giăng dây cảnh báo, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông…
 
Đã có nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản mà một phần nguyên nhân xuất phát từ việc thi công công trình không đảm bảo ATGT cho thấy việc bảo đảm ATGT, an toàn lao động khi thi công các công trình cần phải được các ngành chức năng siết chặt quản lý, kiểm tra hơn nữa, nhằm đảm bảo ATGT, tránh những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
 
NGUYỄN NGHĨA