Hoảng hồn với ''quái xế'' liều mạng

06:05, 08/05/2020

Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TP Đà Lạt những ngày qua đã vất vả dẹp loạn "quái xế" với những màn phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô, đi tốc độ cao, đua xe... 

Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an TP Đà Lạt những ngày qua đã vất vả dẹp loạn “quái xế” với những màn phóng nhanh, vượt ẩu, nẹt pô, đi tốc độ cao, đua xe...
 
Đội CSGT-TT Công an Đà Lạt xử lý 1 trường hợp mô tô “phượt” chạy xe thay ống pô giảm thanh ngày 4/5 đoạn đầu đèo Prenn
Đội CSGT-TT Công an Đà Lạt xử lý 1 trường hợp mô tô “phượt” chạy xe thay ống pô giảm thanh ngày 4/5 đoạn đầu đèo Prenn
 
Đội CSGT-TT Công an TP Đà Lạt cho biết, các nhóm thanh niên có dấu hiệu đua xe tại TP Đà Lạt thường xuyên lên mạng xã hội, để hẹn nhau đua xe những ngày qua.
 
Đơn cử, tối ngày 3 và rạng sáng 4/5, nhóm thanh niên tại TP Đà Lạt, huyện Đức Trọng, Lạc Dương và Lâm Hà lên mạng xã hội kể cả nhóm kín và nhóm công khai trên facebook, zalo để hẹn nhau tụ tập tại một điểm gần đường cao tốc Liên Khương - Prenn tổ chức đua xe.
 
Khoảng 12 giờ đêm, trước thời điểm đua, các xe “mồ côi” đi lẻ 1-3 xe bắt đầu gầm rú, phóng tốc độ cao 130km/h trên đường cao tốc Liên Khương - Prenn và Quốc lộ 20, đoạn tại thị trấn Liên Nghĩa. Chưa đầy 40 phút sau, Cảnh sát giao thông (CSGT) và lực lượng phối hợp phát hiện thêm 5-6 chiếc xe máy gầm rú phóng về hướng khu vực tượng Ngã ba Phi Nôm ra Ngã ba Liên Khương. Tuy nhiên, tới khoảng 2 giờ sáng, khi cảm giác có lực lượng mật phục, đón lõng, nhóm thanh niên này đã không tụ tập tại một điểm hẹn trước, đột ngột chia nhau chạy tán loạn về hướng Đà Lạt, Đơn Dương và Lâm Hà qua Quốc lộ 20, 27C.
 
Trong quá trình bỏ chạy, từng nhóm xe phân khối lớn, xe độ ống pô xé lẻ đội hình, đi từng tốp 4-5 chiếc gầm rú phóng bạt mạng với tốc độ trên 100 km/h. Theo cơ quan chức năng, nhóm này thường 1 tháng hẹn nhau 1 đến 2 lần tại các địa điểm không cố định, liên tục thay đổi cung đường để đua xe trong thời gian ngắn nên gây không ít khó khăn cho lực lượng công an.
 
Bên cạnh những đối tượng thanh niên tụ tập đua xe ngụ tại Đà Lạt và các huyện lân cận, khoảng 1 tuần qua nhân dịp lễ 30/4, xuất hiện rất đông mô tô phân khối lớn có dấu hiệu vi phạm. Dọc các tuyến Quốc lộ 20 nối TP Hồ Chí Minh - Đà Lạt, nhóm thanh niên đi từng đoàn 6-10 xe một lúc, rú ga, nẹt pô, chạy quá tốc độ quy định trong đô thị, gây bức xúc cho người dân và du khách.
 
Thậm chí với một số trường hợp, khi bị lực lượng CSGT chặn kiểm tra thì bỏ chạy rất nhanh, ngay cả các xe tuần tra cũng không đuổi theo kịp, không thể ghi lại biển số để phạt nguội do nhiều xe giấu biển số phía sau đuôi để trốn bị xử phạt.
 
Tính từ 29/4 tới ngày 4/5, chỉ riêng Đội CSGT-TT Công an TP Đà Lạt đã lập hồ sơ xử lý hơn 40 xe mô tô phân khối lớn vi phạm pháp luật khi tham gia thông trên địa bàn, trong đó chủ yếu 90% là các xe mô tô của các thanh niên từ các tỉnh, thành khác lên Đà Lạt. Còn Công an huyện Đức Trọng, Di Linh và TP Bảo Lộc đã xử lý hơn 100 xe mô tô phân khối lớn chạy trên QL20 vi phạm quy định như: độ chế, thay đổi kết cấu kỹ thuật của nhà sản xuất, chạy quá tốc độ, bật đèn còi ưu tiên trái phép...
 
Nhằm tiếp tục chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng đua xe, theo kế hoạch của Công an Lâm Đồng, lực lượng CSGT các huyện, thành phố được giao là lực lượng thường trực, phối hợp với Cảnh sát cơ động, Cảnh sát trật tự - phản ứng nhanh, Cảnh sát hình sự... tổ chức lực lượng thường xuyên và đột xuất tuần tra lưu động trên những tuyến đường hoặc chốt tại những khu vực trọng điểm theo phương án đã duyệt, kịp thời phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn đua xe trái phép. 
 
Bên cạnh đó, lực lượng công an sẽ rà soát, lên danh sách các cơ sở sửa xe mô tô, xe gắn máy có dấu hiệu “độ xe” trên địa bàn mình quản lý để lập hồ sơ, cho chủ cơ sở làm cam kết không tiếp tay cho các “quái xế”. Đồng thời, công an cũng sẽ lập danh sách các “quái xế” tại địa phương để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mời đến giáo dục, răn đe cho làm cam kết không vi phạm.
 
“Ngoài tuần tra xử lý nghiêm, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ hơn với các cấp chính quyền, người dân tuyên truyền, giáo dục để tình trạng các nhóm thanh niên tụ tập đua xe, phóng nhanh, chạy ẩu gây mất an ninh trật tự giảm mạnh trong thời gian tới” - đại diện Công an TP Đà Lạt nhận định.
 
C.PHONG