Lừa vay tiền đáo hạn ngân hàng, lãnh án 9 năm tù

03:05, 25/05/2020

(LĐ online) - Vay tiền với lãi suất thấp rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao để hưởng chênh lệch sau đó không có khả năng trả nợ, Nguyễn Văn Nam đã lấy lý do vay tiền để đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng...

(LĐ online) - Vay tiền với lãi suất thấp rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao để hưởng chênh lệch sau đó không có khả năng trả nợ, Nguyễn Văn Nam đã lấy lý do vay tiền để đáo hạn ngân hàng rồi chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng. Hành vi của Nam đã bị TAND tỉnh Lâm Đồng tuyên 9 năm tù giam trong phiên xử sơ thẩm diễn ra sáng 25/5.
 
Bị cáo Nguyễn Văn Nam nghe Tòa tuyên án
Bị cáo Nguyễn Văn Nam nghe Tòa tuyên án
 
Theo cáo trạng, cuối năm 2017, Nguyễn Văn Nam (50 tuổi, trú tại thôn R’Chai 2, xã Phú Hội, huyện Đức Trọng) và vợ là Huỳnh Thị Nhung vay của bà Lê Thị Thanh Thủy (ở thị trấn Thạnh Mỹ, huyện Đơn Dương) 1 tỷ đồng để chi tiêu và cho bà Phan Thị Kim Cúc vay lại 790 triệu đồng để hưởng lãi suất cao hơn. Cùng thời điểm này, vợ chồng Nam còn vay của Ngân hàng Đông Á Chi nhánh Lâm Đồng số tiền 1 tỷ đồng trong thời hạn 5 năm. 
 
Do quá thời hạn trả tiền gốc cho bà Thủy, ngày 4/2/2018, bà Nhung gọi điện cho bà Quàng Thị Ngọc Loan (ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng) đặt vấn đề vay 1 tỷ đồng để đáo hạn ngân hàng. Hôm sau, ngày 5/2, tại 1 quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa, sau khi nghe Nam nói vay tiền để đáo hạn tại Ngân hàng Đông Á, sau đó làm thủ tục vay lại với thời hạn 1 năm. Bà Loan xem hợp đồng tín dụng của Ngân hàng Đông Á của Nam là thật nên tin tưởng. Tại đây, vợ chồng Nam đã viết giấy vay nợ, hẹn sẽ hoàn trả tiền vay đúng kỳ hạn.
 
Theo trình bày của bà Loan, bà đã dùng tài sản là nhà, đất của mình thế chấp ngân hàng vay tiền rồi cho vợ chồng Nam vay lại với lãi suất 2.000 đồng/triệu đồng, trong thời hạn 2 ngày. Sáng 5/2, bà Loan chuyển tiền vào tài khoản của Nam thì chiều cùng ngày Nam đến Ngân hàng Đông Á tại TP Đà Lạt rút toàn bộ số tiền vay được đưa về trả cho bà Thủy mà không thực hiện việc đáo hạn ngân hàng như đã cam kết.
 
Sau khi biết vợ chồng Nam lừa vay tiền, không trả đúng hạn, bà Loan đã tố cáo vụ việc đến cơ quan công an. Quá trình làm việc, vợ chồng Nam đã trả cho bà Loan 64.154.000 đồng tiền lãi.
 
Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, bà Huỳnh Thị Nhung - vợ Nam trực tiếp liên lạc với bà Loan đặt vấn đề vay tiền, tuy nhiên Nam là chủ tài khoản và trực tiếp rút số tiền của bà Loan rồi chiếm đoạt nên không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà Nhung. 
 
Xét hành vi phạm tội của bị cáo, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Nam 9 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc phải bồi thường cho bà Loan số tiền 1 tỷ đồng.
 
ĐỨC HUY