Xử phạt gần 20 trường hợp khai thác cát trái phép trên sông Đồng Nai

05:05, 14/05/2020

(LĐ online) - Công an huyện Cát Tiên cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, với mục tiêu xử lý triệt để tình trạng khai thác khoáng sản (cát) trái phép trên sông Đồng Nai, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm.

(LĐ online) - Công an huyện Cát Tiên cho biết: Từ đầu năm 2020 đến nay, với mục tiêu xử lý triệt để tình trạng khai thác khoáng sản (cát) trái phép trên sông Đồng Nai, đơn vị phối hợp với các ngành chức năng và các địa phương thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm. Qua đó, cơ quan công an đã bắt quả tang 19 trường hợp sử dụng tàu hút cát trái phép trên sông Đồng Nai (đoạn qua địa phận huyện Cát Tiên). 
 
Khai thác cát trái phép là một trong những nguyên nhân gây sạt lở bờ sông Đồng Nai (ảnh chụp năm 2019 tại xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên)
Khai thác cát trái phép là một trong những nguyên nhân gây sạt lở bờ sông Đồng Nai (ảnh chụp năm 2019 tại xã Quảng Ngãi, huyện Cát Tiên)
 
Cơ quan công an và các ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và chuyển hồ sơ để UBND huyện Cát Tiên xử lý theo quy định. Hiện, UBND huyện Cát Tiên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 19 trường hợp khai thác cát trái phép, với tổng số tiền xử phạt gần 150 triệu đồng. 
 
Cùng với đó, thời gian qua, Công an huyện Cát Tiên còn kiểm tra, xử lý 12 trường hợp xe ô tô vận chuyển đất vi phạm các quy định an toàn giao thông, với các lỗi như không phủ bạt khi vận chuyển đất, lưu thông vào các tuyến đường cấm, đường hạn chế trọng tải… Qua đó, đơn vị đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng.
 
Theo Công an huyện Cát Tiên, hiện nay, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn diễn biến phức tạp khi các đối tượng thường hoạt động vào ban đêm; mặt khác phần lớn các đối tượng vi phạm chủ yếu ở các địa phương giáp ranh, gây nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, xử lý vi phạm. 
 
Được biết, hiện nay, trên sông Đồng Nai đoạn qua địa phân huyện Cát Tiên đang có 2 doanh nghiệp được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp phép khai thác cát. Theo đó, UBND huyện Cát Tiên đã yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm các quy định của UBND tỉnh về việc lắp đặt trạm cân, camera giám sát tại các bãi chứa; thường xuyên kiểm tra trữ lượng khai thác, xuất bán nhằm đảm bảo công tác quản lý nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.
 
HẢI ĐƯỜNG