Phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu bia cho đoàn viên, thanh niên

07:06, 26/06/2020

(LĐ online) - Ngày 26/6, tại thị trấn Lộc Thắng, Sở Tư pháp Lâm Đồng phối hợp cùng Phòng Tư pháp và Huyện Đoàn Bảo Lâm đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật phòng chống tác hải quả rượu bia...

(LĐ online) - Ngày 26/6, tại thị trấn Lộc Thắng, Sở Tư pháp Lâm Đồng phối hợp cùng Phòng Tư pháp và Huyện Đoàn Bảo Lâm đã tổ chức Hội nghị phổ biến Luật phòng chống tác hải quả rượu bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) địa phương. Buổi tập huấn thu hút hơn 150 ĐVTN trên địa bàn huyện Bảo Lâm tham gia. 
 
Đông đảo ĐVTN huyện Bảo Lâm tham gia lớp tập huấn phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu bia
Đông đảo ĐVTN huyện Bảo Lâm tham gia lớp tập huấn phổ biến Luật phòng chống tác hại của rượu bia
Theo đó, cán bộ Sở Tư pháp Lâm Đồng đã phổ biến 12 hành vi nghiêm cấm đối với việc sử dụng rượu bia tới đông đảo ĐVTN như: Xúi giục, kích động, lôi kéo, ép buộc người khác uống rượu, bia; người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia; bán, cung cấp, khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia; điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; quảng cáo rượu có độ cồn từ 150 trở lên. Đặc là việc nghiêm cấm cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, tổ chức, sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ, người làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân, học sinh, sinh viên không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập...
 
Theo đó, ngoài việc trang bị các kiến thức phòng chống tác hại của rượu bia cho bản thân, thông qua buổi tập huấn, các ĐVTN có trách nhiệm phối hợp cùng các ngành chức năng đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền giúp ĐVTN nói riêng và người địa phương nói chung nâng cao nhận thức, thái độ đối với những tác hại của rượu, bia. Đặc biệt là tập trung giáo dục ý thức, thái độ của những người trẻ tuổi như học sinh, thanh thiếu niên về tác hại của rượu, bia.
 
Cùng với việc tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của rượu bia, cán bộ Sở Tư pháp Lâm Đồng cũng đã phổ biến Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt tới ĐVTN. Cụ thể, đối với người điều khiển xe ô tô vi phạm nồng độ cồn ở mức cao nhất sẽ phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg/1 lít khí thở; đối với người điều khiển xe mô tô bị phạt từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng nếu điều khiển xe đạp trên đường mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở.
 
KHÁNH PHÚC