Để người dân thấm nhuần chính sách, pháp luật của Nhà nước

05:09, 02/09/2020

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm mà chính quyền các cấp và các ngành chức năng luôn coi trọng, triển khai phổ biến tới người dân...

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm mà chính quyền các cấp và các ngành chức năng luôn coi trọng, triển khai phổ biến tới người dân. Tại TP Bảo Lộc, thời gian qua, Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) địa phương đã triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển.
 
Hình thức phát tờ rơi tuyên truyền, giáo dục pháp luật đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và được người dân ủng hộ, đánh giá cao
Hình thức phát tờ rơi tuyên truyền, giáo dục pháp luật đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực và được người dân ủng hộ, đánh giá cao
 
Hiện nay, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Bảo Lộc hiện có hơn 20 thành viên và Phòng Tư pháp là cơ quan thường trực. 
 
Theo đó, thời gian qua, Phòng Tư pháp TP Bảo Lộc đã và đang phối hợp cùng các ngành chức năng, cùng các xã, phường trên địa bàn triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân. Trên cơ sở đó, nhằm đảm bảo công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân theo Đề án “Đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2019 - 2021” của UBND tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, thực hiện sự đổi mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật bằng hình thức phát tờ rơi.
 
Ông Hoàng Việt Phương - Phó Chủ tịch Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Bảo Lộc, Trưởng phòng Tư pháp thành phố cho biết, để công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đạt hiệu quả cao nhất, Hội đồng đã dày công biên soạn các tờ rơi tuyên truyền với nội dung ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu và kèm theo các hình ảnh minh họa bắt mắt. “Nội dung tuyên truyền, giáo dục pháp luật xoay quanh những quy định, nội dung quan trọng của pháp luật trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội và dự kiến đến giữa tháng 9/2020, Hội đồng sẽ phát hơn 30.000 tờ rơi tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới người dân” - ông Phương cho hay.
 
Cùng với việc phát tờ rơi tuyên truyền, giáo dục pháp luật, thời gian qua, Hội đồng Phối hợp PBGDPL TP Bảo Lộc còn triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, nhằm đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống của các tầng lớp nhân dân. Theo đó, Hội đồng Phối hợp PBGDPL thành phố đã tổ chức hàng chục hội nghị, buổi tuyên truyền để tuyên truyền, giáo dục các nội dung pháp luật mà người dân đặc biệt quan tâm. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục cho bà con đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn. Tại các hội nghị, buổi tuyên truyền, các cán bộ tư pháp chú trọng truyền đạt những kiến thức căn bản, quan trọng của Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Giao thông đường bộ… đến đông đảo các trưởng thôn, người có uy tín và người dân tại các thôn, buôn đồng bào DTTS.
 
Từ các hội nghị, buổi tuyên truyền, người dân, đoàn viên, thanh niên, học sinh đã nắm được những nội dung cơ bản, quan trọng của các bộ luật, luật và các văn bản quy phạm pháp luật để sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, cùng chung tay xây dựng phát triển quê hương, đất nước. Anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Đoàn Thanh niên phường B’Lao, cho biết: “Địa phương có 2 buôn đồng bào DTTS, với hàng trăm hộ dân sinh sống. Vì vậy, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật tới bà con được địa phương và các ngành chức năng triển khai thường xuyên. Đặc biệt, thời gian qua, việc tổ chức tuyên truyền bằng hình thức phát tờ rơi rất được bà con quan tâm, ủng hộ”.
 
Còn theo chị Ka Thuyền - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nau Sri (xã Lộc Nga, TP Bảo Lộc) chia sẻ: “Các hội nghị, buổi tuyên truyền đã giúp người dân trong thôn nắm vững và chấp hành tốt các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh và tham gia đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch… Đặc biệt, bà con trong thôn đã ý thức và tham gia có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội… 
 
“Việc đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền sẽ giúp người dân dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các chính sách pháp luật. Thời gian tới, Hội đồng Phối hợp PBGDPL thành phố sẽ tiếp tục đa dạng các hình thức, trong đó sẽ ưu tiên, chú trọng thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh ở cơ sở, tuyên truyền trên mạng internet…Đồng thời, chú trọng việc nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, để qua đó đưa các chính sách, pháp luật đi vào cuộc sống của các tầng lớp nhân dân địa phương”, ông Hoàng Việt Phương nhấn mạnh.
 
KHÁNH PHÚC