Chấn chỉnh hoạt động quảng cáo Adnetwork

Cập nhật lúc 14:06, Thứ Hai, 16/11/2020 (GMT+7)
(LĐ online) - Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản gởi các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử đề nghị chấn chỉnh hoạt động quảng cáo do một số mạng lưới quảng cáo (Adnetwork) xuyên biên giới cung cấp trên môi trường mạng như: Google Adsense, MGID, Adchoices...
 
Ảnh: luatvietnam.vn
Ảnh: luatvietnam.vn
 
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, thời gian qua, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tiến hành rà soát hoạt động quảng cáo do một số mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp trên môi trưởng mạng (báo điện tử, tạp chí điện tử, trang tin điện tử), như: Google Adsense, MGID, Adchoices... 
 
Kết quả rà soát cho thấy, các mạng lưới quảng xuyên biên giới thực hiện cung cấp quảng cáo trên môi trường mạng theo phương thức phổ biến là dẫn đường link. Các đường link quảng cáo này dẫn người tiếp nhận quảng cáo đến trang tin điện tử có nội dung vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo, như: Quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe như thần dược, sai sự thật, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, lợi dụng lời nói, hình ảnh được cho là của giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ, dược sỹ, bệnh nhân, người nổi tiếng..., không có giấy xác nhận nội dung quảng cáo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; quảng cáo dịch vụ tài chính kiếm tiền chưa được phép kinh doanh, đánh bạc; quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo, cấm kinh doanh... 
 
Từ ngày 01/12/2020, khi Nghị định 119/2020/NÐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản có hiệu lực, các cơ quan chức năng sẽ có thẩm quyền xử phạt các cơ quan báo chí về hành vi “Giới thiệu, quảng bá, đặt đường dẫn trang thông tin điện tử có nội dung vi phạm quy định pháp luật" với mức phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng theo quy định tại điểm đ, khoản 4, Điều 8. 
 
Vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử: Có biện pháp chấn chỉnh hoạt động phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp; triển khai các biện pháp kỹ thuật kiểm soát, ngăn chặn các quảng cáo vi phạm pháp luật; thận trọng trong việc lựa chọn mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới để hợp tác nhằm đảm bảo hoạt động quảng cáo tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Khi thực hiện phát hành quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp, cần tăng cường công tác kiểm soát nội dung, vị trí, ngôn ngữ quảng cáo, nhất là đường link quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp. 
 
Từ ngày 01/12/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên theo quy định.
 
ĐÔNG ANH
,