Chỉ đạo xử lý nghiêm vụ hàng chục hecta đất lâm nghiệp bị ''xẻ thịt''

03:11, 04/11/2020

(LĐ online) - Sau khi Báo Lâm Đồng Online có bài viết Hàng chục hecta đất lâm nghiệp bị "xẻ thịt", phản ánh về tình trạng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473 thuộc địa phận Thôn 1 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) bị xâm chiếm, mở đường, đào múc, san gạt trái phép, UBND huyện Bảo Lâm đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật.

(LĐ online) - Sau khi Báo Lâm Đồng Online có bài viết Hàng chục hecta đất lâm nghiệp bị “xẻ thịt”, phản ánh về tình trạng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473 thuộc địa phận Thôn 1 (xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) bị xâm chiếm, mở đường, đào múc, san gạt trái phép, UBND huyện Bảo Lâm đã nhanh chóng chỉ đạo các lực lượng chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý các sai phạm theo quy định của pháp luật.
 
Cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm kiểm tra tại một quả đồi thuộc Tiểu khu 473 bị san gạt, đào múc
Cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm kiểm tra tại một quả đồi thuộc Tiểu khu 473 bị san gạt, đào múc
 
Sáng 4/11, Đoàn liên ngành huyện Bảo Lâm gồm các lực lượng công an, UBND xã Lộc Tân phối hợp với đơn vị chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri đã có mặt tại Tiểu khu 473 tiến hành kiểm tra, ghi nhận hiện trường vụ việc. 
 
Tại đây, cơ quan chức năng đã dùng máy định vị đo tọa độ để xác định diện tích đất lâm nghiệp bị tác động san gạt, đào múc và mở đường trái phép. 
 
Thời điểm Đoàn liên ngành của UBND huyện Bảo Lâm tiến hành kiểm tra thực tế tại hiện trường, cơ quan chức năng ghi nhận có 1 máy múc, 1 máy ủi và 1 xe ben tại quả đồi bị đào múc mà Báo Lâm Đồng Online vừa phản ánh. Theo con đường vừa san ủi đi sâu vào giáp với bìa rừng nguyên sinh, còn có 2 xe ben lẫn tránh bên trong.
 
Sau khi tiến hành đo vẽ và ghi nhận vụ việc, các cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm và UBND xã Lộc Tân đã tiến hành làm việc với người trực tiếp đào múc, san gạt diện tích đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473; đồng thời, lập biên bản ghi nhận vụ việc để phục vụ công tác xác minh, xử lý các sai phạm theo quy định. 
 
Quả đồi đất lâm nghiệp rộng lớn bị đào múc, san gạt tại Tiểu khu 473 chẳng khác nào một đại công trường đang thi công
Quả đồi đất lâm nghiệp rộng lớn bị đào múc, san gạt tại Tiểu khu 473 chẳng khác nào một đại công trường đang thi công
 
Theo ông Huỳnh Quang Công – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (huyện Bảo Lâm), diện tích đất lâm nghiệp bị tác động, trước đây, được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Hùng Lộc Tiến quản lý, bảo vệ và trồng rừng, với tổng diện tích hơn 400 ha (thuộc Tiểu khu 473 xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm và Tiểu khu 474, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc). Tuy nhiên, do dự án này hoạt động không hiệu quả, nên UBND tình Lâm Đồng đã rút giấy phép và bàn giao toàn bộ diện tích dự án cho các địa phương quản lý. Phần diện tích đất lâm nghiệp thuộc địa giới hành chính huyện Bảo Lâm, được UBND huyện bàn giao Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri quản lý, bảo vệ, với tổng diện tích khoảng 300 ha gồm đất có rừng, đất lâm nghiệp trống và đất lâm nghiệp bị người dân lấn chiếm trồng cà phê. “Toàn bộ diện tích đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473 đang được UBND huyện Bảo Lâm bàn giao cho đơn vị quản lý, bảo vệ. Do đó, mọi tác động san gạt, đào múc lên diện tích đất lâm nghiệp tại đây đều vi phạm các quy định quản lý, bảo vệ rừng. Hơn 1 tháng trước, sau khi phát hiện vụ việc này, đơn vị đã phối hợp với UBND xã Lộc Tân vào kiểm tra, xử lý. UBND xã Lộc Tân cũng đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với vụ việc này. Thời điểm đó, việc tác động chỉ rất nhỏ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn họ lại đào múc, san gạt lớn đến như vậy. Chúng tôi sẽ phối hợp cùng các ngành chức năng và UBND xã Lộc Tân lập biên bản ghi nhận và báo cáo UBND huyện để có phương án xử lý trong thời gian tới”.
 
Trao đổi về vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Trước mắt, UBND huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng lập biên bản ghi nhận hiện trường và tạm đình chỉ mọi hoạt động tại Tiểu khu 473. Huyện cũng đã chỉ đạo tạm giữ các loại phương tiện tiến hành san gạt, đào múc tại đây để có hướng xử lý theo quy định của pháp luật. Quan điểm của địa phương là không có sự bao che và ai sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó”.
 
Thời điểm cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, 2 xe ben được người vi phạm đem cất dấu vào bìa rừng
Thời điểm cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, 2 xe ben được người vi phạm đem cất dấu vào bìa rừng
 
H.ĐƯỜNG