Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống, cai nghiện ma túy

06:11, 24/11/2020

Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, khó kiểm soát...

Hiện nay, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới, khó kiểm soát. Số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tăng qua từng năm nhưng các quy định của pháp luật hiện nay về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng không đạt hiệu quả cao, vừa thiếu nhân lực, vừa thiếu cả về nguồn lực. Thực trạng này đang có nguy cơ đe doạ và gây sức ép lớn đối với tình hình an ninh trật tự xã hội.
 
 
Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tuy được lực lượng chức năng đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, tuy nhiên có dấu hiệu diễn biến phức tạp hơn. Theo báo cáo của cơ quan chức năng, tình hình người nghiện ma túy trên địa bàn vẫn đang tăng. 
 
Nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, đó là do các đối tượng đi cai nghiện ma túy về tái nghiện; số đối tượng nghiện ma túy ở địa phương khác đến tạm trú tại Lâm Đồng để làm ăn sinh sống, số đối tượng tù tha về; việc triển khai các hình thức cai nghiện trên địa bàn như cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, tại xã, phường, thị trấn hiệu quả chưa cao; việc quản lý sau cai còn nhiều bất cập. Bộ luật Hình sự năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009) có hiệu lực không coi hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là tội phạm và không bị xử lý hình sự cũng khiến cho tình hình sử dụng trái phép chất ma túy diễn biến càng phức tạp.
 
Theo thống kê của Công an tỉnh Lâm Đồng, toàn tỉnh hiện có 2.679 người nghiện ma túy, so với năm 2015 số này tăng 637 người; trong đó có 2.496 nam và 183 nữ. Số người nghiện có hồ sơ quản lý đang cai nghiện tập trung tại các cơ sở điều trị nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là 264 người; số người nghiện đang bị tạm giữ là 211 người; số người nghiện ngoài xã hội là 2.204 người.
 
Theo nhận định của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), trong những năm qua, tình hình diễn biến của tội phạm ma túy rất phức tạp, tính chất, quy mô, phạm vi hoạt động ngày càng mở rộng. Có sự đan xen giữa ma túy, hình sự, kinh tế cùng các hành vi vi phạm pháp luật khác. Tội phạm ma túy cấu kết thành các đường dây để tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy mang tính liên huyện, liên tỉnh, xuyên quốc gia, thậm chí có yếu tố nước ngoài đã xuất hiện tại địa phương. Người sử dụng ma túy cũng rất đa dạng, nhiều thành phần nhưng chủ yếu đều đang độ tuổi lao động từ 18 đến 35 là phổ biến. 
 
Các vụ án ma túy gần đây cho thấy, những người sử dụng ma túy thường thuê các địa điểm Villa, biệt thự, khách sạn, quán karaoke... để tổ chức các “bữa tiệc ma túy” thâu đêm suốt sáng dẫn đến hệ lụy tình trạng “ngáo” ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường. Bên cạnh đó, các chất gây nghiện mới cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều tại địa phương và được các đối tượng sử dụng như Shisa - thuốc lào Ai Cập, tem giấy, bóng cười... nhưng hiện lại chưa có trong danh mục quy định các chất ma túy của Chính phủ và đang được mua bán, sử dụng trong xã hội gây khó khăn cho công tác quản lý, xử lý của cơ quan công an.
 
Mặt khác, sự bùng nổ các loại hình kinh doanh như vũ trường, quán bar, nhà hàng... cũng tạo điều kiện cho các đối tượng lợi dụng tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp. Đặc biệt người sử dụng ma túy tổng hợp bằng nhiều hình thức sử dụng từ hút, hít, tiêm chích sang uống, ngậm... 
 
Đáng báo động tình hình người nghiện sử dụng đồng thời nhiều loại ma túy cũng đang có xu hướng phổ biến. Việc sử dụng ma túy tổng hợp và các chất hướng thần gây “ngáo” dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật và gây ra các vụ án giết người thời gian qua cũng gây bức xúc, lo lắng trong Nhân dân.
 
 
Số liệu thống kế đến tháng 8/2020, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 975 vụ, 1.232 đối tượng phạm các tội về ma túy, thu giữ 13,7 kg ma túy tổng hợp; 2,9 kg heroin; 40,3 kg cần sa khô; 3.123 cây cần sa; 67,7044 gram thuốc phiện... Lập hồ sơ khởi tố 793 vụ, 969 bị can; xử lý hành chính 161 vụ, 226 đối tượng.
 
NGUYỄN NGHĨA