Nâng cao nhận thức tham gia giao thông cho người dân Đam Rông

06:11, 23/11/2020

Tại huyện Đam Rông, nhất là tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS; tình trạng người dân không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi điều khiển mô tô, xe gắn máy vẫn còn diễn ra khá phổ biến....

Tại huyện Đam Rông, nhất là tại những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS; tình trạng người dân không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu bia khi điều khiển mô tô, xe gắn máy vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn, huyện Đam Rông đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện và bước đầu mang lại hiệu quả.
 
CSGT Công an huyện Đam Rông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh
CSGT Công an huyện Đam Rông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Luật Giao thông đường bộ cho các em học sinh
 
Ý thức tham gia giao thông còn hạn chế
 
Những năm gần đây, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Đam Rông không ngừng được đầu tư, nâng cấp đem lại sự thay đổi tích cực về kinh tế - xã hội, đặc biệt là ở khu vực vùng sâu, vùng xa của huyện. Nhờ có các tuyến đường nhựa, bê tông, người dân dễ dàng sử dụng phương tiện xe máy để đi lại, giao thương hàng hóa. 
 
Tuy nhiên, không khó để bắt gặp hình ảnh người dân tham gia giao thông không chấp hành nghiêm quy định đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe gắn máy ở nhiều tuyến đường liên thôn tại địa bàn các xã, thậm chí ngay tại thị trấn Bằng Lăng. Nhiều người đội mũ bảo hiểm với tâm lý đối phó nhiều hơn là bảo vệ cho bản thân mình. Thậm chí khi đi làm rẫy, một số gia đình mang theo mũ bảo hiểm nhưng chỉ treo trên xe, đến khi thấy có lực lượng chức năng thì mới đội vào.
 
Thượng úy Nguyễn Đức Hoàng - Đội phó Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Đam Rông cho biết: Về cơ bản Nhân dân trên địa bàn huyện chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, tuy nhiên trong quá trình tuần tra, kiểm soát, đơn vị vẫn phát hiện tình trạng người dân vi phạm luật hoặc chấp hành theo kiểu chống đối. Khi có lực lượng chức năng thì chấp hành tốt còn không có thì tiếp tục vi phạm; trong đó, phổ biến nhất là lỗi: Ngồi trên xe mô tô khi tham gia giao thông nhưng không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa; đi ngược chiều trên đường một chiều; uống rượu bia khi tham gia giao thông; đỗ dừng xe không đúng nơi quy định...
 
Bên cạnh đó, tình trạng người dân bất chấp các quy định của pháp luật, sử dụng xe công nông, máy kéo, cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3 bánh trong hoạt động vận chuyển hàng hóa, nông lâm sản cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT). Những hành vi này đã và đang là nguy cơ tiềm ẩn gây TNGT, ảnh hưởng trực tiếp đến người điều khiển phương tiện cũng như những người tham gia giao thông khác.
 
Đa dạng nhiều hình thức tuyên truyền
 
Theo Thượng úy Nguyễn Đức Hoàng, với trên 70% dân cư trên địa bàn huyện Đam Rông là người đồng bào dân tộc thiểu số, một số hộ dân di cư tự do vào cư trú tại các vùng sâu, vùng xa các xã Liêng S'Rônh, Phi Liêng, trình độ hiểu biết và ý thức tham gia giao thông còn chưa cao, tiềm ẩn những hệ lụy về mất an toàn khi tham gia giao thông. Một nỗi lo lớn nữa là sự thay đổi phương tiện từ đi bộ, đi xe đạp sang xe điện và xe máy ngày càng nhiều, làm gia tăng nguy cơ TNGT trên địa bàn huyện.
 
Chính vì vậy, bên cạnh việc triển khai nhiều hoạt động tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm thì đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông đến sâu rộng các tầng lớp nhân dân. 
 
Đối với những khu dân cư, Đội  CSGT-TT Công an huyện sẽ kết hợp cùng các ngành, đoàn thể, dưới sự hỗ trợ của những người có uy tín như già làng, trưởng bản, kết hợp tuyên truyền bằng tờ rơi, chiếu những thước phim tuyên truyền. Ngoài ra, đơn vị còn liên hệ với nhiều nhà tài trợ để xin tài trợ mũ bảo hiểm, xe đạp, nhiều giải thưởng khích lệ để thu hút người nghe, gần gũi thiết thực đưa luật đến với người dân. 
 
Đặc biệt, tại các trường học, từ đầu năm đến nay, Đội CSGT-TT Công an huyện đã cũng ngành Giáo dục và các cơ quan liên quan tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho học sinh với trên 1.500 lượt người tham dự. 
 
Tại các buổi tuyên truyền, cán bộ, giáo viên và học sinh các trường đã được phổ biến những kiến thức, nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ, Nghị định xử phạt vi phạm trong lĩnh vực TTATGT đường bộ, những kỹ năng, nguyên tắc đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông; một số biển báo giao thông cơ bản; đội mũ bảo hiểm đúng cách...
 
Thông qua các tình huống thực tế, học sinh đặt câu hỏi và được báo cáo viên giải đáp tại chỗ, từ đó giúp các em nâng cao hiểu biết, ý thức trách nhiệm chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về TTATGT và xây dựng văn hóa giao thông trong trường học. Việc lồng ghép, phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông vào các hoạt động cộng đồng, văn hóa, văn nghệ làm cho nội dung tuyên truyền trở nên dễ hiểu và gần gũi.
 
Ngoài ra, Đội CSGT-TT Công an huyện còn cử lực lượng ghi hình tại các cổng trường nơi các em đang theo học, sau đó chiếu lại những hình ảnh mà các em đã vi phạm, từ đó giải thích, tuyên truyền để các em hiểu rõ luật hơn. Đồng thời, triển khai cho các em học sinh và phụ huynh ký cam kết với nhà trường tuân thủ việc mua và sử dụng xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3. 
 
HOÀNG SA