Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để đất lâm nghiệp bị ''xẻ thịt''

06:11, 17/11/2020

(LĐ online) - Liên quan đến vụ việc Hàng chục hecta đất lâm nghiệp bị "xẻ thịt" xảy ra tại Tiểu khu 473 (Thôn 1, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) mà Báo Lâm Đồng Online đã phản ánh, ngày 17/11, UBND huyện Bảo Lâm đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc.

(LĐ online) - Liên quan đến vụ việc Hàng chục hecta đất lâm nghiệp bị “xẻ thịt” xảy ra tại Tiểu khu 473 (Thôn 1, xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm) mà Báo Lâm Đồng Online đã phản ánh, ngày 17/11, UBND huyện Bảo Lâm đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vụ việc.
 
ường đi rộng lớn được mở trái phép trên đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473
Đường đi rộng lớn được mở trái phép trên đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 473
 
Theo báo cáo của UBND huyện Bảo Lâm, kết quả xác minh cho thấy, diện tích đất bị đào múc, san gạt, mở đường mà Báo Lâm Đồng phản ánh tại Tiểu khu 473 thuộc đất lâm nghiệp. Trước đây, diện tích này được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho Công ty Hùng Lộc Tiến thực hiện dự án trồng rừng, kết hợp kinh doanh du lịch sinh thái. Trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Hùng Lộc Tiến để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép, nên vào năm 2014, UBND tỉnh Lâm Đồng đã thu hồi toàn bộ dự án bàn giao lại cho Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri (huyện Bảo Lâm) quản lý. Thời điểm bàn giao, qua kiểm tra của các ngành chức năng có 91,79 ha đã bị người dân lấn chiếm trồng cây nông nghiệp (cà phê, chè).
 
Tuy nhiên, thời gian qua, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri và UBND xã Lộc Tân đã để xảy ra tình trạng đào múc san gạt, mở đường trái phép trên diện tích đất lâm nghiệp được giao quản lý, bảo vệ với tổng diện tích được cơ quan chức năng đo vẽ lên đến 9.800 m2.
 
Theo xác minh của cơ quan chức năng huyện Bảo Lâm, diện tích đất lâm nghiệp bị đào múc, san gạt trái phép nằm trong tổng diện tích hơn 23 ha được bà Nguyễn Thị Mến (ngụ tại phường Bình Hưng Hòa, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) sang nhượng bằng giấy tay của 7 hộ dân. Hiện trạng đất đang trồng các loại cây nông nghiệp như cà phê, chè và mít trên 10 năm.
 
Ông Nguyễn Ngọc Nhi - Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: “Qua xác minh cho thấy, các sai phạm xảy ra tại Tiểu khu 473 vượt quá thẩm quyền xử lý của UBND huyện Bảo Lâm. Hiện tại, UBND huyện đã củng cố đầy đủ hồ sơ để trình UBND tỉnh xử lý theo quy định. Liên quan đến vụ việc này, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức liên quan làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị như Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri, Hạt Kiểm lâm huyện và UBND xã Lộc Tân. Sau khi có kết quả xác minh, UBND huyện sẽ có hình thức kiểm điểm, xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân liên liên quan”.
 
UBND huyện Bảo Lâm chỉ đạo, hiện tại và trong thời gian tới, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đam B’ri phân công cán bộ phối hợp cùng UBND xã Lộc Tân thường xuyên tuần tra, kiểm soát để yêu cầu người dân và các đối tượng chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; tuyệt đối nghiêm cấm các hành vi san ủi, tác động vào các diện tích đất lâm nghiệp nói trên; đồng thời, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lâm nghiệp và quản lý đất đai. Tuyên truyền, vận động Nhân dân canh tác trên đất lâm nghiệp đã bị lấn chiếm trước đây, tiến hành trồng cây lâm nghiệp đảm bảo mật độ theo quy định. Đặc biệt, các ngành chức năng và các địa phương cần tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng; ngăn chặn kịp thời tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp để khôi phục, phát triển rừng trên địa bàn.
 
H.ĐƯỜNG