Bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 91,6 vụ/năm

06:01, 13/01/2021

Năm 2020, Tòa án Nhân dân huyện Đức Trọng đã cải cách tư pháp, đổi mới hoạt động, triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm và 14 nhóm giải pháp của Tòa án Nhân dân Tối cao nhằm nâng cao hiệu quả công tác xét xử. 

Năm 2020, Tòa án Nhân dân huyện Đức Trọng đã cải cách tư pháp, đổi mới hoạt động, triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm và 14 nhóm giải pháp của Tòa án Nhân dân Tối cao nhằm nâng cao hiệu quả công tác xét xử. 
 
Cụ thể, trong năm, Tòa án Nhân dân huyện đã thụ lý 1.582 vụ, tăng 63 vụ so với cùng kỳ năm 2019, bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 91,6 vụ/năm. Trong đó, án hình sự, thụ lý 230 vụ, đã giải quyết 225 vụ, chiếm tỷ lệ 97,8%; án dân sự đã thụ lý 1.349 vụ, đã giải quyết 1.057 vụ, bằng 78,4%;  án hành chính 3 vụ, đã giải quyết 1 vụ. Các vụ án còn lại đang bổ sung hồ sơ để tiếp tục giải quyết.
 
Công tác thi hành án hình sự và giải quyết đơn tư pháp, Tòa án Nhân dân huyện đã theo dõi và ra quyết định thi hành án đối với 218 bị cáo bị kết án. Việc ra các quyết định thi hành án hình sự và các quyết định hoãn thi hành án được thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận đơn thư được thực hiện nghiêm, công tác tiếp dân thực hiện theo đúng quy định. Năm 2020 đã thụ lý giải quyết 9 đơn khiếu nại, tố cáo, các đơn đều được giải quyết kịp thời, không để bức xúc, kéo dài.
 
Qua đánh giá, trong năm 2020, Tòa án Nhân dân huyện Đức Trọng đã tập trung xét xử các loại án, đảm bảo thời hạn xử lý, chú trọng đến việc áp dụng các quy định của pháp luật, đảm bảo tính khả thi của bản án, quyết định được ban hành. Nhờ đó, chất lượng giải quyết các loại án được nâng lên, hòa giải án dân sự  trong hôn nhân, gia đình, đối thoại trong án hành chính được thực hiện tốt.
 
Năm 2021, Tòa án Nhân dân huyện Đức Trọng tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm cho cán bộ, công chức,  thực hiện tốt công tác kiểm tra, tăng cường kỷ luật công vụ để phát hiện, ngăn chặn vi phạm. Tập trung giải quyết án tồn thụ lý và những vụ án nổi cộm, phức tạp. Đẩy mạnh các phong trào thi đua gắn với việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của ngành, của địa phương.
 
N.MINH