Cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng 'tặng quà lì xì' năm mới

07:02, 18/02/2021

Từ những tin nhắn giả mạo ngân hàng tặng quà đầu Xuân, các đối tượng có thể kiểm soát được tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản...

Từ những tin nhắn giả mạo ngân hàng tặng quà đầu Xuân, các đối tượng có thể kiểm soát được tài khoản ngân hàng và chiếm đoạt tài sản. Các trang web có tên miền đăng ký như .vip; .top… đều là giả mạo, thường được các đối tượng sử dụng để lừa đảo người dân.
 
Công an TP Hà Nội cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng ‘tặng quà lì xì’ năm mới
Công an TP Hà Nội cảnh báo tin nhắn mạo danh ngân hàng ‘tặng quà lì xì’ năm mới
 
Ngày 17/2, đại diện Công an thành phố Hà Nội cho biết, đang xuất hiện nhiều đối tượng lợi dụng dịp Tết Nguyên đán, dùng thủ đoạn nhắn tin nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng, trong nội dung  tin nhắn kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng). Nhiều người cả tin, làm theo chỉ dẫn, truy cập vào đường dẫn trong nội dung tin nhắn.
 
Lúc này, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Nếu người dùng đăng nhập thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng, nhiều người đã bị chiếm đoạt số tiền rất lớn trong tài khoản.
 
Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ nội dung tin nhắn nhận được, kể cả các tin nhắn từ Ngân hàng để phát hiện các tin nhắn giả mạo; không vội vã trả lời hay thực hiện theo nội dung trong tin nhắn. Các trang web chính thức của các tổ chức, doanh nghiệp sẽ được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top)... đều là giả mạo.
 
Khi nhận các tin nhắn nghi vấn, người dân có thể gọi điện trực tiếp lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Ngân hàng để kiểm tra lại thông tin; phản ánh các tin nhắn giả mạo tới Ngân hàng và các cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.
 
Người dân cũng cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet banking, Smartbanking và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này; tuyệt đối không cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, dưới bất kỳ hình thức nào.
 
(Theo Baotintuc.vn)