Đam Rông: Bắt khẩn cấp 2 đối tượng khai thác gỗ trái phép

03:02, 02/02/2021

(LĐ online) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông cho biết đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng để điều tra về tội "Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản". 

(LĐ online) - Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông cho biết đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng để điều tra về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. 
 
Đối tượng Quách Sỹ Trãi được đưa đi khám nghiệm hiện trường
Đối tượng Quách Sỹ Trãi được đưa đi khám nghiệm hiện trường
 
Hai đối tượng bị bắt là Trần Văn Quang (tên thường gọi Trung Bích, 36 tuổi), và Quách Sỹ Trãi (42 tuổi), cùng trú tại xã Rô Men, huyện Đam Rông.
 
Trước đó, vào cuối tháng 11/2020, các cơ quan chức năng huyện Đam Rông phát hiện tại lô d1 khoảnh 7 và lô a khoảnh 8 tiểu khu 205, xã Rô Men thuộc lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ Sêrêpốk quản lý xảy ra vụ phá rừng gây thiệt hại lớn về lâm sản. 
 
Qua khám nghiệm hiện trường xác định tại khu vực trên có 16 cây gỗ đường kính gốc từ 50 cm đến 1,2 m bị cưa hạ trái phép; trong đó, có 14 cây gỗ Hoa Lý (nhóm IV), 1 cây gỗ Dâu (nhóm III) và 1 cây gỗ tạp. Tổng khối lượng gỗ bị thiệt hại là hơn 85 m3; trong đó, các đối tượng đã đưa ra được khỏi hiện trường hơn 10 m 3, còn lại đang bị cưa xẻ.
 
Đối tượng Trần Văn Quang tại trụ sở cơ quan công an
Đối tượng Trần Văn Quang tại trụ sở cơ quan công an
 
Xác định đây là vụ phá rừng lớn, nhóm đối tượng hoạt động tinh vi, lãnh đạo Công an huyện Đam Rông đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát điều tra khẩn trương phối hợp với Viện KSND huyện lập hồ sơ, xác lập chuyên án, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra làm rõ.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã xác định được nhóm đối tượng gây ra vụ phá rừng trên gồm: Trần Văn Quang, Quách Sĩ Trãi, Phan Văn Thêm, Phạm Văn Hướng, Nguyễn Ngọc Hải, Phạm Văn Giang, cùng trú tại xã Rô Men. Nhóm đối tượng trên do Trần Văn Quang chủ mưu; Quách Sỹ Trãi là đối tượng góp sức tích cực, là người giúp Quang trong việc đi thuê các đối tượng còn lại đi kéo gỗ sau khi Quang và Trãi đã cưa xẻ gỗ.
 
Sau khi thu thập đủ chứng cứ, ngày 29/1/2021, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông đã bắt khẩn cấp 2 đối tượng cầm đầu để tiến hành điều tra. Đối với các đối tượng còn lại do xác định là người đi làm thuê, thật thà khai báo nên được cho tại ngoại để điều tra.
 
Hiện, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông đang phối hợp với Viện KSND huyện Đam Rông để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ vai trò của các đối tượng đồng phạm và trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong công tác quản lý bảo vệ rừng.
 
HOÀNG YÊN