Hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ được miễn phí khi học nghề?

06:04, 11/04/2021

Ông Phan Thanh Hiển (Quảng Nam) hỏi: Có đúng là quân nhân xuất ngũ có thể học bằng lái xe ở bất cứ trung tâm nào và lấy biên lai thu tiền cùng với thẻ học nghề đến Sở LĐ-TB&XH để nhận lại tiền phí.

Ông Phan Thanh Hiển (Quảng Nam) hỏi: Có đúng là quân nhân xuất ngũ có thể học bằng lái xe ở bất cứ trung tâm nào và lấy biên lai thu tiền cùng với thẻ học nghề đến Sở LĐ-TB&XH để nhận lại tiền phí.
 
Ông Phan Thanh Hiển đã xuất ngũ tháng 1/2021. 
 
Về vấn đề này, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời như sau:
 
Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/12/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho các đối tượng quy định tại Điều 14 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 9/7/2015 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm:
 
"Thanh niên có nhu cầu đào tạo nghề trình độ sơ cấp đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Điều 15 Nghị định số 61/2015/NĐ-CP mà được cơ quan có thẩm quyền cấp thẻ đào tạo nghề thì được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy định tại Khoản 2 Điều 2 Thông tư này tiếp nhận, tổ chức đào tạo nghề trình độ sơ cấp...".
 
Như vậy, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự được cấp thẻ đào tạo nghề được tự do lựa chọn ngành nghề trình độ sơ cấp tại bất kỳ cơ sở giáo dục nghề nghiệp có đủ điều kiện theo quy định. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tiếp nhận, tổ chức đào tạo và thanh quyết toán thẻ học nghề với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại địa phương.
 
Về vấn đề ông nêu, sau khi được cấp thẻ đào tạo nghề, ông có nhu cầu học nghề lái xe ô tô thì ông được lựa chọn ở bất kỳ cơ sở giáo dục nghề nghiệp (trường cao đẳng, trung cấp, trung tâm) có tổ chức đào tạo nghề lái xe ô tô.
 
Nếu học phí cao hơn giá trị tối đa của thẻ (tương đương 12 tháng tiền lương cơ sở) thì ông phải đóng bù số tiền chênh lệch, ngược lại thì ông không phải đóng tiền và ông không được nhận số tiền chênh lệch so với giá trị tối đa của thẻ.
 
Cơ sở đào tạo có trách nhiệm thanh quyết toán kinh phí với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định tại Điểm b, c Khoản 5 Điều 3 Thông tư số 43/2016/TT-BLĐTBXH.
 
(Theo Chinhphu.vn)