Cần nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch

05:09, 17/09/2021

Những ngày này, trong khi cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đang căng mình chống dịch thì vẫn còn một số cá nhân thiếu ý thức và chủ quan...

Những ngày này, trong khi cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đang căng mình chống dịch thì vẫn còn một số cá nhân thiếu ý thức và chủ quan, vi phạm quy định về phòng, chống dịch của các cơ quan chức năng, trong đó có không ít những người làm nghề lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa. Đã có một số trường hợp vì thiếu ý thức, vi phạm quy định phòng, chống dịch dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho những người xung quanh và cộng đồng, thậm chí bị khởi tố. 
 
Khu tập kết hàng hóa tập trung ở Đà Lạt
Khu tập kết hàng hóa tập trung ở Đà Lạt
 
Mới đây nhất là vụ việc xảy ra tại Nhà xe Như Vinh (Đơn Dương). Để hoạt động vận tải hàng hóa trong giai đoạn dịch bệnh, nhà xe này đã thuê xe tải và thuê tài xế để tổ chức hoạt động vận chuyển hàng hóa từ Đơn Dương đi TP Hồ Chí Minh nhưng không chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Lâm Đồng cũng như của địa phương đối với lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa. Sau đó, lái xe của nhà xe này đã bị nhiễm COVID-19 và làm lây lan dịch bệnh cho một số người.
 
Bên cạnh đó, suốt thời gian qua tỉnh Lâm Đồng yêu cầu lực lượng lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa liên tỉnh phải tuân thủ những quy định như: đăng ký danh sách lái phụ xe, không được vận chuyển người, phải có luồng xanh, xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, ăn ở tập trung khi trở về từ vùng dịch… Nhưng vì lợi ích trước mắt mà một số lái xe lợi dụng được cấp mã QRcode đi vào luồng xanh đã tiếp tay cố ý chở người trái phép từ các địa phương khác, trong đó có cả người ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 vào tỉnh Lâm Đồng; có trường hợp lái xe còn giấu người trong thùng xe hàng để “thông chốt” tại các chốt kiểm dịch. Một số lái xe, phụ xe sau khi về từ TP Hồ Chí Minh hoặc các tỉnh khác thay vì đổ hàng tại nơi quy định và sinh hoạt tập trung thì lại coi thường những quy định này mà cố ý đi ra ngoài ăn uống, tiếp xúc với nhiều người để sau đó khi không may phát hiện bị nhiễm COVID-19 đã trở thành người gây khổ sở cho nhiều người thân, bạn bè và cộng đồng. Mặt khác, những người họ tiếp xúc, những nơi họ đến đã phải khoanh vùng, truy vết điều tra dịch tễ tốn rất nhiều chi phí và cả nhân lực để tổ chức khám và test sàng lọc, tổ chức cách ly y tế các F1, F2, gây xáo trộn và ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân nơi họ đến.
 
Một số lái xe, trong quá trình ăn ở tập trung tại các cơ sở lưu trú thì lại tụ tập tổ chức ăn nhậu, sử dụng chất kích thích trái phép… Có những lái xe quá trình vận chuyển hàng hóa, thay vì đi xét nghiệm COVID-19 ở các cơ sở y tế thì lại sử dụng giấy xét nghiệm âm tính với COVID-19 không rõ nguồn gốc. Trên một số diễn đàn, hội nhóm trên các trang mạng xã hội, một số tài xế tỏ ra coi thường những quy định về phòng, chống dịch bệnh khi lên viết bài trao đổi, chỉ nhau cách làm giả giấy luồng xanh, luồng vàng. 
 
Bất chấp những quy định đối với lực lượng lái xe, phụ xe vận chuyển hàng hóa, rất nhiều lái xe, phụ xe mặc dù biết những quy định này rất rõ nhưng đã cố ý vi phạm để “dễ việc cho mình” mà không nghĩ đến hậu quả có thể mang lại cho xã hội. Điều này cho thấy, nhận thức và ý thức của nhiều lái xe về phòng, chống dịch chưa cao. Một số lái xe còn công khai lên mạng xã hội chỉ trích cho rằng việc tuân thủ những quy định về phòng, chống dịch là gây khó, gây tốn kém cho công việc của họ mà không nghĩ đến việc chính họ là những người thường xuyên ra vào vùng dịch, tiếp xúc với nhiều người, có nguy cơ lây bệnh rất cao nên cần phải nâng cao ý thức và trách nhiệm của bản thân để chung tay cùng cộng đồng và xã hội trong phòng, chống dịch.
 
Tất cả những hình ảnh ấy đã để lại những ấn tượng vô cùng xấu, gây bức xúc trong lòng nhiều người dân, đặc biệt là người dân tỉnh Lâm Đồng. Bởi, khi mà nhiều người cùng chung sức, đồng lòng để phòng, chống dịch COVID-19 lây lan trên địa bàn tỉnh thì ý thức của những người đang được Nhà nước ưu tiên cho quyền được tiếp tục lao động, cống hiến cho xã hội, góp phần lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế thì chính bản thân họ lại có những “con sâu làm rầu nồi canh” khiến nhiều người nhìn vào những người làm nghề này với cái nhìn không thiện cảm. 
 
Tuy nhiên, cũng phải khẳng định rằng, bên cạnh những bộ phận lái, phụ xe thiếu ý thức như trên thì cũng có những người chấp hành rất nghiêm túc quy định về phòng, chống dịch. Họ luôn thực hiện rất nghiêm túc những quy định, khuyến cáo của ngành Y tế, của tỉnh và ngành Giao thông vận tải trong quá trình hoạt động vận chuyển hàng hóa liên tỉnh. 
 
Vì an toàn sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, nhất là ở thời điểm này, mong rằng các lái xe, phụ xe sẽ nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội, tự giác chấp hành các quy định về phòng, chống dịch. Qua đó, cùng với các tầng lớp nhân dân khác làm tốt công tác phòng, chống dịch, góp phần phòng ngừa và đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn toàn tỉnh.
 
NGUYÊN THI