Nhiều hội, nhóm kêu gọi người dân từ vùng giãn cách tự phát về quê sai quy định

10:09, 16/09/2021

(LĐ online) - Nhiều hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo kêu gọi người dân đang ở các vùng giãn cách theo Chỉ thị 16 tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân. Đây là thông tin đăng tải, kêu gọi không đúng với chủ trương của tỉnh Lâm Đồng.

(LĐ online) - Nhiều hội nhóm trên mạng xã hội Facebook, Zalo kêu gọi người dân đang ở các vùng giãn cách theo Chỉ thị 16 tự phát về quê bằng phương tiện cá nhân. Đây là thông tin đăng tải, kêu gọi không đúng với chủ trương của tỉnh Lâm Đồng.
 
Những thông tin kêu gọi người dân về quê tự phát bằng xe máy của các trang mạng không chính thống
Những thông tin kêu gọi người dân về quê tự phát bằng xe máy của các trang mạng không chính thống
 
Sáng 16/9, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Lâm Đồng thông tin: Hiện nay, trên mạng xã hội Facebook, Zalo có một số hội, nhóm như: “Hội người Lâm Đồng”, “Hội đồng hương Lâm Đồng”, “Người Lâm Đồng”… xuất hiện nhiều bài viết kêu gọi người dân Lâm Đồng ở các tỉnh, thành phố phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 (TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang...) tự phát rời khỏi nơi cư trú, lên kế hoạch tập trung đông người trở về quê bằng phương tiện cá nhân trong ngày 15/9 và nhiều ngày tới. 
 
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Lâm Đồng cảnh báo những hội, nhóm nêu trên là tự phát, do các cá nhân tự thiết lập, quản trị. Đây không phải là các kênh thông tin chính thống của chính quyền địa phương Lâm Đồng, không đại diện cho toàn thể người dân Lâm Đồng. Việc một số trường hợp thông qua các trang mạng xã hội để hô hào, kích động, lôi kéo người dân Lâm Đồng ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 rời khỏi nơi cư trú, dùng phương tiện cá nhân để di chuyển tự phát kéo về quê với quy mô đông người là vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19, gây mất trật tự an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ làm lây lan dịch bệnh ra diện rộng. 
 
Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức đón 429 công dân (thai phụ và thân nhân đi cùng) ở các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 về địa phương vào ngày 4/9. Bên cạnh đó, ngày 8/9, UBND tỉnh cũng đã thống nhất chủ trương tiếp nhận các đối tượng là học sinh người Lâm Đồng và một phụ huynh đi kèm được trở về địa phương để nhập học năm học 2021 – 2022. Việc đưa đón công dân có hộ khẩu tỉnh Lâm Đồng về địa phương phải có sự phối hợp chặt chẽ với các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16 để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Coivid-19, từ các khâu test Covid-19 tới sắp xếp xe đưa đón, lộ trình di chuyển về địa phương cụ thể, kỹ lưỡng. 
 
Do đó, mỗi người dân cần cảnh giác, bình tĩnh, tuân thủ các quy định phòng chống dịch tại nơi cư trú, không vội vàng làm theo những thông tin kích động nêu trên. Hành vi đưa tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt 5 tới 10 triệu đồng theo Nghị định Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 03/2/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Về xử lý hình sự theo quy định tại Điều 288 Bộ luật Hình sự 2015 về tội “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” có thể bị xử phạt với khung hình phạt cao nhất 200 tới 1 tỷ đồng, hoặc phạt tù từ 2 năm đến 7 năm.
 
C.THÀNH