Ngày nghỉ có hưởng lương gồm những ngày nào?

06:01, 06/01/2022
Bà Trần Cẩm Hương (TP. Hà Nội) hỏi: Bộ luật Lao động quy định vào những ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, người lao động đi làm sẽ được trả thêm 300% lương so với ngày thường. Vậy, ngày nghỉ có hưởng lương gồm những ngày nào?
 
Nếu công ty có quy định thêm ngày nghỉ cho nhân viên ngoài những ngày hưởng nguyên lương được luật quy định thì người lao động vẫn đi làm ngày đó có được trả thêm 300% lương không?
 
Về vấn đề này, Luật sư Trần Văn Toàn, Văn phòng luật sư Khánh Hưng - Đoàn luật sư Hà Nội trả lời như sau:
 
Bộ Luật Lao động năm 2019 quy định những ngày người lao động nghỉ việc làm được hưởng nguyên lương (còn gọi là ngày nghỉ có hưởng lương) như sau: Ngày lễ, Tết.
 
Khoản 1 Điều 112 quy định, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau đây:
 
- Tết Dương lịch: 1 ngày (ngày 1/1 dương lịch);
 
- Tết Âm lịch: 5 ngày;
 
- Ngày Chiến thắng: 1 ngày (ngày 30/4 dương lịch);
 
- Ngày Quốc tế lao động: 1 ngày (ngày 1/5 dương lịch);
 
- Quốc khánh: 2 ngày (ngày 2/9 dương lịch và 1 ngày liền kề trước hoặc sau);
 
- Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: 1 ngày (ngày 10/3 âm lịch).
 
Lao động là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam ngoài các ngày nghỉ nêu trên còn được nghỉ thêm 1 ngày Tết cổ truyền dân tộc và 1 ngày Quốc khánh của nước họ.
 
Nghỉ hằng năm
 
Khoản 1 Điều 113 quy định,  người lao động làm việc đủ 12 tháng cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động như sau:
 
- 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường;
 
- 14 ngày làm việc đối với người lao động chưa thành niên, lao động là người khuyết tật, người làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm;
 
- 16 ngày làm việc đối với người làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.
 
Điều 114 quy định, cứ đủ 5 năm làm việc cho một người sử dụng lao động thì số ngày nghỉ hằng năm của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 113 của Bộ luật này được tăng thêm tương ứng 1 ngày.
 
Nghỉ việc riêng hưởng nguyên  lương
 
Khoản 1 Điều 115 quy định, người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương và phải thông báo với người sử dụng lao động trong trường hợp sau đây:
 
- Kết hôn: nghỉ 3 ngày;
 
- Con đẻ, con nuôi kết hôn: Nghỉ 1 ngày;
 
- Cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi; cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi của vợ hoặc chồng; vợ hoặc chồng; con đẻ, con nuôi chết: nghỉ 3 ngày.
 
Tiền lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương
 
Điểm c Khoản 1 Điều 98 Bộ Luật Lao động quy định: Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.
 
Ngoài câu hỏi người lao động được nghỉ việc có hưởng lương gồm những ngày nào, bà Trần Cẩm Hương còn nêu trường hợp công ty có quy định thêm ngày nghỉ cho nhân viên ngoài những ngày hưởng nguyên lương được luật quy định, thì người lao động vẫn đi làm ngày đó thì có được trả thêm 300% lương hay không?  Theo luật sư, trường hợp ngoài các ngày nghỉ theo quy định của Bộ luật Lao động, mà công ty bổ sung thêm ngày nghỉ không hưởng lương, thì khi được huy động làm thêm giờ vào ngày nghỉ bổ sung đó được coi là làm thêm giờ vào ngày thường, người lao động được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương thực trả theo công việc đang làm ít nhất bằng 150% (không được trả 300%).
 
(Theo chinhphu.vn)