Đam Rông: Cảnh báo tình trạng lừa đảo làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

06:03, 10/03/2022
(LĐ online) - Theo thông tin từ Công an huyện Đam Rông, thời gian gần đây, Công an huyện liên tục tiếp nhận các vụ việc có liên quan đến việc sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên địa bàn huyện. 
 
Qua làm việc, xác định một số đối tượng có hành vi lừa đảo làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng điện thoại thông minh, thông qua mạng xã hội để nhắn tin, gọi điện quảng cáo rằng có mối quan hệ quen biết rộng rãi và có thể làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi gặp người đang có nhu cầu làm loại giấy tờ này để phục vụ các giao dịch dân sự, các đối tượng yêu cầu gửi bản trích đo đạc diện tích đất (có thể gửi qua hình ảnh) cho các đối tượng. Sau đó tiến hành làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và gửi cho khách hàng qua đường chuyển phát nhanh. Phí được thu khi cơ quan chuyển phát giao sổ hoặc chuyển khoản qua các giao dịch điện tử với chi phí từ 30 đến 40 triệu đồng/sổ tùy theo diện tích. 
 
Thủ đoạn của các đối tượng trót lọt cho đến khi người dân đi làm các thủ tục giao dịch dân sự tại bộ phận một cửa của UBND huyện thì mới phát hiện là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả. Các vụ việc xảy ra hầu hết là những thửa đất chưa làm được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đất trong quy hoạch, đất lâm nghiệp, đất chưa đảm bảo điều kiện để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng...
 
Vụ việc có dấu hiệu của “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức” quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi, bổ sung 2017. Trước tình trạng này, Công an huyện Đam Rông đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền rộng rãi để khuyến cáo người dân hiểu rõ phương thức, thủ đoạn về hành vi lừa đảo của các đối. Lưu ý người dân khi có nhu cầu làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đề nghị liên hệ trực tiếp đến các cơ quan nhà nước (UBND xã, Bộ phận một cửa UBND huyện) để được hướng dẫn thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, Công an huyện Đam Rông cũng cung cấp số điện thoại nóng 02633.616.042 để nhận tin báo của người dân khi phát hiện các đối tượng nghi vấn lừa đảo làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất góp phần ngăn chặn các vụ việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn.
 
NGỌC NGÀ