Lạc Dương: Tiêu hủy toàn bộ máy móc, vật dụng và chòi bạt khai thác khoáng sản trái phép

11:03, 25/03/2022
(LĐ online) - Ngày 25/3, bà Đỗ Thị Thu Hằng - Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Lạc Dương cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện, Hạt Kiểm lâm, Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim, UBND xã Đạ Sar tiến hành kiểm tra và xử lý việc khai thác khoáng sản (thiếc) trái phép tại Tiểu khu 142, 143, xã Đạ Sar, lâm phần do Ban Quản lý rừng phòng hộ đầu nguồn Đa Nhim quản lý.
 
Đoàn kiểm tra đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ toàn bộ máy móc, vật dụng và chòi bạt của các đối tượng phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ toàn bộ máy móc, vật dụng và chòi bạt của các đối tượng phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép.
 
Theo đó, tại Tiểu khu 142, 143, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, đoàn kiểm tra đã phát hiện 3 điểm khai thác thiếc trái phép. Cụ thể, vị trí 1, tại lô a, khoảnh 3, Tiểu khu 142, xã Đạ Sar, thời điểm kiểm tra không diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản, cũng như không có các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại hiện trường. Tại hiện trường, ghi nhận có 3 chòi bạt và máy móc phục vụ cho hoạt động khai thác thiếc trái phép như: 2 máy nổ, 1 máy thổi hơi, 1 giàn rung, khoảng 100 m dây điện, 150 m ống nước nhựa, một số dụng cụ thủ công khác phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép.
 
Vị trí 2 tại lô a, khoảnh 4, tiểu khu 142, xã Đạ Sar, thời điểm kiểm tra không diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản, cũng như không có các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại hiện trường. Qua kiểm tra hiện trường, ghi nhận có 2 chòi bạt do các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép dựng để phục cho hoạt động khai thác khoáng sản trái phép.
 
Vị trí 3 tại lô f, khoảnh 5, Tiểu khu 143, xã Đạ Sar, thời điểm kiểm tra không diễn ra hoạt động khai thác khoáng sản, cũng như không có các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép tại hiện trường. Qua kiểm tra hiện trường, ghi nhận có 1 chòi bạt và máy móc phục vụ cho hoạt động khai thác thiếc trái phép như: 2 máy nổ, 1 máy phát điện, khoảng 150 m dây điện, 200 m ống nước nhựa, một số dụng cụ thủ công phục vụ cho việc khai thác khoáng sản trái phép, ngoài ra có 1 xe gắn máy nghi của đối tượng khai thác khoáng sản trái phép để lại hiện trường.
 
Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, tại thời điểm kiểm tra không có các đối tượng khai thác thiếc trái phép tại hiện trường; đồng thời, do khu vực khai thác thiếc trái phép nằm trong rừng sâu, giao thông đi lại khó khăn. Do đó, đoàn kiểm tra đã tiến hành tiêu hủy tại chỗ toàn bộ máy móc, vật dụng và chòi bạt.
 
Đối với xe máy nghi của đối tượng khai thác khoáng sản trái phép để lại hiện trường, đoàn đã thống nhất giao công an huyện Lạc Dương tạm giữ; đồng thời, xác minh chủ phương tiện và xử lý theo quy định.
 
Trong thời gian đến, Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phối hợp với Đội thường trực 12 và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, truy quét và giải tỏa các điểm khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện.
 
HOÀNG SA