Lâm Hà: Tăng hiệu quả quản lý từ hệ thống camera giám sát tầm cao

06:03, 23/03/2022
UBND huyện Lâm Hà chính thức đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát tầm cao tại các vị trí trung tâm cũng như các khu vực có diện tích rừng, đất lâm nghiệp lớn trên địa bàn. Hoạt động này ngoài việc giám sát, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các vụ việc liên quan đến rừng, đất lâm nghiệp và khoáng sản còn góp phần thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý trật tự xây dựng và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.
 
Dữ liệu camera được lưu trữ, quản lý trên nhiều thiết bị khác nhau giúp quá trình truy xuất nhanh chóng và thuận tiện
Dữ liệu camera được lưu trữ, quản lý trên nhiều thiết bị khác nhau giúp quá trình truy xuất nhanh chóng và thuận tiện
 
Ông Đỗ Phi Diên - Phó Chánh Văn phòng HĐND và UBND huyện Lâm Hà cho biết, thực hiện kế hoạch về tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng giai đoạn 2021 - 2025, huyện Lâm Hà đã tích cực ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nghiệp vụ chuyên ngành tại đơn vị trên cơ sở bám sát các mục tiêu xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Với diện tích tự nhiên và lĩnh vực quản lý rộng, những năm gần đây, số lượng các vụ vi phạm hành chính phát sinh nhiều và thường xuyên, nhất là trong lĩnh vực quản lý trật tự xây dựng, lấn chiếm đất rừng, xây dựng trái phép... Chính vì vậy,việc lắp đặt hệ thống camera giám sát tầm cao là một trong những giải pháp chủ yếu để quản lý xây dựng đô thị phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, góp phần làm tăng trưởng kinh tế, nâng cao đời sống Nhân dân, đảm bảo an ninh xã hội. 
 
Để quản lý, vận hành và khai thác có hiệu quả hệ thống này, UBND huyện cũng đã thành lập Tổ điều hành hệ thống camera giám sát tầm cao, phân công ca trực từ 6h - 19h mỗi ngày. Hiện nay, đã triển khai lắp đặt tại 8 địa điểm, mỗi điểm giám sát gắn 1 camera ở độ cao từ 30 m trở lên với bán kính quan sát 5 km, các camera có thể quay quét để giám sát tổng quan tất cả các hướng tại địa điểm giám sát. 
 
Tại trung tâm điều khiển với hệ thống hiển thị trên 6 màn hình ghép; hệ thống máy chủ lưu trữ, tìm kiếm và quản lý hình ảnh camera từ các điểm giám sát tầm cao. Trung tâm chỉ huy được thiết lập có thể nâng cấp và mở rộng thành Trung tâm điều hành thông minh - IOC cho huyện Lâm Hà khi có yều cầu. Dữ liệu camera giám sát được lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và truy xuất trên nhiều thiết bị khác nhau như: hệ thống màn hình ghép tại trung tâm chỉ huy, máy vi tính, thiết bị di động... nhằm hỗ trợ công tác giám sát trật tự đô thị và lấn chiếm đất rừng được nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện.
 
Theo yêu cầu đó, qua quá trình tư vấn, tham khảo mô hình ở TP Đà Lạt, UBND huyện Lâm Hà cũng đã quyết định lựa chọn phương án, giải pháp kỹ thuật, công nghệ, thiết bị được lựa chọn với các yêu cầu như: Hàng hóa vật tư, thiết bị, dịch vụ, hạ tầng kỹ thuật được cung cấp đảm bảo mới 100% chưa qua sử dụng, phải có văn bản chứng minh tính hợp lệ về kỹ thuật, chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; hàng hóa, vật tư, thiết bị sử dụng trong dự án phải được sản xuất, phân phối bởi các doanh nghiệp có năng lực kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin; tất cả các vật tư thiết bị sử dụng để cung cấp trong hệ thống CNTT phải đồng bộ để đảm bảo được hiệu năng tối đa trong quá trình sử dụng của hệ thống thiết bị.
 
Tại mỗi camera giám sát đảm nhận một trong những chức năng quan trọng của hệ thống là tự động ghi lại hình ảnh giám sát tổng quan ở những vị trí trọng yếu của Lâm Hà. “Những hình ảnh, video được ghi lại và truyền trực tiếp về trung tâm để xem trực tiếp và lưu trữ. Bước đầu ghi nhận đã đem lại những hiệu quả nhất định, điển hình là đã kịp thời phát hiện và xử lý các đối tượng phá rừng tại xã Đông Thanh. Ngoài ra, hệ thống này giám sát sẽ hỗ trợ rất nhiều cho hoạt động giám sát, điều hành giao thông, giám sát sự hoạt động, vận hành của các dây chuyền sản xuất, theo dõi từ xa các khu vực nguy hiểm…”, ông Đỗ Phi Diên cho biết thêm.
 
Ông Nguyễn Hải Quân - Chủ tịch UBND xã Tân Thanh chia sẻ: Việc lắp đặt camera tầm cao đã thực sự chứng minh hiệu quả. Riêng với xã Tân Thanh việc này đã góp phần rất lớn cho địa phương trong thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng và khai thác khoáng sản trên địa bàn. Thông qua camera tầm cao lắp đặt trên địa bàn, việc phát hiện và kiểm soát đã nhanh chóng và kịp thời hơn. Điều này mang lại hiệu quả răn đe cao để các đối tượng không manh động. Ngoài ra, việc lắp đặt camera với sự theo dõi thường xuyên của huyện còn góp phần thắt chặt kỷ cương, thúc đẩy các lực lượng ở xã thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn. Mối liên hệ giữa xã và huyện thường xuyên và hiệu quả hơn, nhất là trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ rừng, chống lấn chiếm đất rừng và khai thác khoáng sản trái phép.
 
Việc lắp đặt camera tầm cao bước đầu đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong quản lý, bảo vệ rừng, ngăn chặn việc lấn chiếm đất lâm nghiệp và khai thác khoáng sản trái phép. Đồng thời, đây cũng là một trong những cơ sở quan trọng để huyện Lâm Hà tiếp tục thực hiện các ứng dụng thông minh nhằm phát triển địa phương trong tương lai.
 
H.THẮM - N.NGÀ