Ngày đêm bám đường xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông

06:03, 28/03/2022
Ban ngày tung lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý tốc độ, xử lý xe phân khối lớn, tháo bỏ còi hơi…; đêm đến lại lên đường kiểm tra nồng độ cồn, chất ma túy... Đó là những nhiệm vụ các cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát Giao thông (CSGT) đang triển khai nhằm đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20.
 
Lực lượng CSGT trạm Mađaguôi kiểm tra, xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên Quốc lộ 20 đoạn qua TP Bảo Lộc
Lực lượng CSGT trạm Mađaguôi kiểm tra, xử lý nghiêm người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn trên Quốc lộ 20 đoạn qua TP Bảo Lộc
 
Theo Thiếu tá Vũ Tiến Việt - Phụ trách Trạm CSGT Phú Hiệp (đóng tại huyện Di Linh), thời gian gần đây, lượng phương tiện mô tô phân khối lớn từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam đi phượt lên Đà Lạt ngày càng nhiều. Hầu hết người điều khiển mô tô phân khối lớn đều đi thành từng tốp và chạy với tốc độ cao, gây mất an toàn giao thông (ATGT) trên Quốc lộ 20. Qua thống kê, đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên Quốc lộ 20 liên quan đến xe mô tô. Nguyên nhân các vụ tai nạn phần lớn do người điều khiển xe mô tô vi phạm tốc độ không làm chủ được tay lái.
 
Trong thời gian qua, Trạm CSGT Phú Hiệp (thuộc Phòng CSGT Công an Lâm Đồng) đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các lực lượng thuộc Công an huyện Di Linh lập chuyên đề kiểm tra, xử lý “phượt thủ” vi phạm các quy định ATGT. Chuyên đề này được các lực lượng phối hợp thực hiện công khai tại Trạm Thu phí Liên Đầm (xã Liên Đầm, huyện Di Linh) vào các ngày thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần. Với những nhóm “phượt thủ”, thông thường họ chạy không dưới 80 km/giờ, thậm chí lên tới 150 km/giờ, bị CSGT bắn tốc độ, tổ công tác yêu cầu dừng xe, hầu hết đều không chấp hành hiệu lệnh, vẫn giữ nguyên tốc độ lao thẳng vào tổ công tác, buộc lực lượng làm nhiệm phải né tránh, rất nguy hiểm.
 
Thiếu tá Vũ Tiến Việt cho biết: “Để có cơ sở xử lý các “phượt thủ” chạy tốc độ cao, đơn vị phải lập các chốt kiểm tra tốc độ. Từ những bằng chứng này, lực lượng làm nhiệm vụ đón lỏng tại Trạm Thu phí Liên Đầm kiểm tra, xử lý. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã xử lý gần 200 trường hợp “phượt thủ” điều khiển xe phân khối lớn vi phạm các quy định ATGT; trong đó, phần lớn lỗi là vi phạm về tốc độ. Ngoài ra, nhiều trường hợp còn độ, chế, thay đổi kết cấu của nhà sản xuất, không đảm bảo điều kiện kỹ thuật để lưu thông”.
 
Cùng với Trạm Phú Hiệp, thì lực lượng CSGT Trạm Mađaguôi cũng ngày đêm bám Quốc lộ 20 tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy đinh Luật Giao thông đường bộ gây mất ATGT. 
 
Trung tá Nguyễn Văn Thư - Trạm trưởng Trạm CSGT Mađaguôi cho biết: Qua công tác tuần tra, kiểm soát cho thấy ý thức người dân tham gia giao thông trên Quốc lộ 20 đã nâng lên rõ rệt, song vẫn còn đó nhiều bất cập gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tại nạn. Để đảm bảo ATGT trên toàn tuyến, Trạm đã bố trí lực lượng chia nhiều ca liên tục tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các vi phạm. Ban ngày, các cán bộ, chiến sĩ tiến hành kiểm tra tốc độ, kiểm tra trọng tải và tuần tra xử lý các vi phạm trên đèo Bảo Lộc. Đặc biệt, từ giữa tháng 3/2022 đến nay, toàn lực lượng còn tập trung kiểm tra, xử lý và buộc các phương tiện tháo bỏ còi hơi. Sau hơn 10 ngày triển khai đã có hơn 200 phương tiện xe tải, xe đầu kéo và xe ben buộc phải tháo bỏ còi hơi theo quy định.
 
Đêm đến, các cán bộ, chiến sĩ Trạm CSGT Mađaguôi lại lên đường lập chốt kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn. Với các anh, việc xử lý người vi phạm về tốc độ khó một thì xử lý vi phạm nồng độ còn khó hơn gấp nhiều lần. Trung tá Phạm Văn Chi - Trạm phó Trạm CSGT Mađaguôi cho hay: “Thông thường người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ còn hay “cù nhây” không hợp tác, gây khó khăn cho tổ công tác trong việc lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ giấy phép lái xe và phương tiện. Trong các chuyên đề kiểm tra nồng độ cồn, người vi phạm thường xuyên gọi điện cầu cứu nhờ người can thiệp. Nhưng anh em chúng tôi vẫn quyết tâm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nhiều trường hợp còn cố tình không ký vào biên bản vi phạm, nhưng chúng tôi vẫn kiên quyết xử lý nghiêm. Trong mỗi chuyên đề, chúng tôi đều phát hiện và lập biên bản từ 10 đến 15 trường hợp vi phạm nồng độ cồn”.
 
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Lâm Đồng, trong 3 tháng đầu năm 2022, đơn vị đã xử lý trên 3.000 trường hợp người điều khiển các phương tiện vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông; phạt hành chính gần 2,5 tỷ đồng. Trong đó, có hàng chục trường hợp bị tước giấy phép lái xe. Các lỗi chủ yếu của người vi phạm là chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn, dừng, đỗ sai quy định, chở quá tải trọng...
 
Công nghệ thông tin phát triển, hiện nay, người tham gia giao thông tìm cách thành lập các hội, nhóm facebook, zalo để đối phó với cơ quan chức năng. Song, các lực lượng làm nhiệm vụ cũng đã có nhiều biện pháp để thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ. Chính việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông đã và đang góp phần kéo giảm tai nạn, đảm bảo ATGT trên Quốc lộ 20.
 
KHÁNH PHÚC