Tăng cường tuyên truyền pháp luật cho hội viên phụ nữ ở Ka Đô

07:03, 08/03/2022
Thời gian qua, Đảng ủy xã Ka Đô, huyện Đơn Dương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho chị em hội viên phụ nữ nói chung và phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nói riêng. Từ đó, để cán bộ, hội viên phụ nữ nắm vững và thực hiện, chấp hành tốt những quy định của pháp luật, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Chị em hội viên phụ nữ xã Ka Đô tham dự Hội nghị Tuyên truyền phổ biến pháp luật
Chị em hội viên phụ nữ xã Ka Đô tham dự Hội nghị Tuyên truyền phổ biến pháp luật
 
Toàn xã Ka Đô hiện có 9 chi hội phụ nữ với gần 1.440 hội viên, trong đó có 5 chi hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số với 410 hội viên. Hội viên phụ nữ tại xã Ka Đô chủ yếu gắn bó với nghề nông, đời sống của một bộ phận gia đình chị em hội viên phụ nữ còn gặp nhiều khó khăn. Trong đó, đặc biệt là chị em phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sống chủ yếu canh tác trên nương rẫy, năng suất chất lượng sản phẩm cây trồng, vật nuôi chưa cao, thu nhập bấp bênh, tập tục lạc hậu vẫn còn, tính tự ty, mặc cảm của phụ nữ còn nặng nề và ít quan tâm đến vấn đề xã hội. Chính vì vậy, thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã Ka Đô, Hội LHPN xã cũng như các chi hội trực thuộc tại địa phương đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng và tổ chức đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho chị em phụ nữ trên địa bàn. 
 
Bà Nguyễn Thị Minh Vương - Chủ tịch Hội LHPN xã Ka Đô cho biết, thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy xã, Hội LHPN Ka Đô đã xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương để phối hợp tuyên truyền, phổ biến, đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với các tầng lớp Nhân dân nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng. Trong đó, Hội LHPN xã và các chi hội phụ nữ trực thuộc tại địa phương đã chú trọng phối hợp tuyên truyền phổ biến các văn kiện của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành, nhất là những nội dung liên quan phụ nữ như: hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới; phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống xâm hại trẻ em… Những nội dung tuyên tuyền phổ biến pháp luật cho chị em nơi đây được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng khác nhau như: tọa đàm, hái hoa dân chủ, sinh hoạt tổ, nhóm, câu lạc bộ phụ nữ với kiến thức pháp luật, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể, hội họp... Các buổi tuyên truyền pháp luật cũng đã được Hội Phụ nữ xã phối hợp mời trực tiếp báo cáo viên là Phòng Tư pháp huyện và Công an huyện để truyền đạt những vấn đề thiết thực nhất, tạo niềm tin và đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và hội viên phụ nữ trên địa bàn.
 
Bên cạnh đó, thời gian qua, tổ chức Hội Phụ nữ tại Ka Đô cũng đã phối hợp tuyên truyền vận động chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn xóa bỏ các tập tục lạc hậu như: mê tín dị đoan, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, tổ chức ma chay, cưới, hỏi linh đình lãng phí… Cùng với đó, chị em phụ nữ địa phương cũng được tuyên truyền vận động không nghe theo những luận điệu xuyên tác, kích động lôi kéo của các thế lực thù địch chống phá cách mạng; không tham gia tín dụng đen; tích cực tham gia Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. Ngoài ra, Hội LHPN xã Ka Đô cũng đã tuyên tuyền, vận động gia đình chị em hội viên phụ nữ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích; tích cực chung tay xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
 
Đồng chí Huỳnh Văn Quang - Bí thư Đảng ủy xã Ka Đô cho biết, xã Ka Đô là địa phương vùng sâu, vùng xa có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống của huyện Đơn Dương. Người dân địa phương chủ yếu sản xuất nông nghiệp và chị em phụ nữ có vai trò không nhỏ trong phát triển kinh tế gia đình và góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Việc đẩy mạnh, tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật cho chị em hội viên phụ nữ là việc làm ý nghĩa để chị em hiểu, nắm vững, chấp hành tốt và tham gia xử lý hiệu quả các mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn, hạn chế khiếu nại, khiếu kiện vượt cấp kéo dài. Từ đó, góp phần đảm bảo an ninh trật tự , thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Đảng ủy xã sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo để chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, quan tâm, phối hợp để thực hiện tốt hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho cán bộ hội viên phụ nữ và Nhân dân trong xã hiểu , thực hiện tốt nghĩa vụ của một công dân và gia đình tại nơi cư trú.
 
DUY DANH