Bảo Lộc: Kiểm tra hiện trường làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp

07:04, 10/04/2022
(LĐ online) - Chiều 10/4, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Trần Văn Hiệp - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng qua thông tin mà báo chí đăng tải về vụ "phá rừng" xảy ra tại xã Đại Lào (TP Bảo Lộc), ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc cùng các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường. 
 
Ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc kiểm tra thực tế hiện trường làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 474 (xã Đại Lào)
Ông Đoàn Kim Đình - Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc kiểm tra thực tế hiện trường làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 474 (xã Đại Lào)
 
Qua kiểm tra và ghi nhận thực tế cho thấy, diện tích bị tác động hơn 0,4 ha, nằm trong tổng diện tích đất lâm nghiệp hơn 2 ha thuộc Tiểu khu 474 (Thôn 2, xã Đại Lào, TP Bảo Lộc). Trong đó, có 0,969 ha đã được nhà nước cấp quyền sử dụng đất lâm nghiệp cho hộ Nguyễn Xuân Nam (phường Lộc Tiến, TP Bảo Lộc) để trồng rừng sản xuất. Diện tích còn lại ông Nam đang trồng cây keo chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp và đang thuộc quản lý của Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc. 
 
Toàn bộ diện tích hơn 2 ha đất lâm nghiệp nói trên đều được ông Nam trồng cây keo từ năm 2000 đến nay và đã 2 lần khai thác. 
 
Tại hiện trường, ông Nam đã dùng máy múc đào gốc keo và gỗ tạp tái sinh. Cùng với đó, có khoảng 20 gốc gỗ kiềng đã mối mục được đào bỏ. Trong tổng diện tích này, có hơn 0,4 ha đất lâm nghiệp bị tác động làm thay đổi hiện trạng. 
 
Điều này cho thấy đây không phải là một vụ phá rừng như thông tin một số báo đã phản ánh.
 
Liên quan đến vụ việc này, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ 2 máy múc do ông Nam sử dụng tác động làm thay đổi hiện trạng khi chưa có phương án và chưa được cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cho phép.
 
Một gốc gỗ kiềng đã mối mục được ông Nam đào lên tại hiện trường
Cơ quan chức năng kiểm tra một gốc gỗ kiềng đã có dấu hiệu mục nát do ông Nam đào lên tại hiện trường
 
Cơ quan chức năng cũng đã mời ông Nam lên làm việc để xử lý vi phạm theo quy định. Qua giải trình của ông Nam, thì việc làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp là để trồng lại rừng theo quy định và mục đích được giao. 
 
Theo kế hoạch trồng rừng mà ông Nam đã trình cơ quan chức năng thì ông chuyển từ trồng keo qua trồng cây thông và cây mắc ca. Ông Nguyễn Xuân Nam cũng thừa nhận, sai phạm của ông là thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp để trồng lại rừng khi chưa được chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cấp phép.
 
Qua kiểm tra thực tế, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc Đoàn Kim Đình chỉ đạo Hạt Kiểm lâm Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào phối hợp với các cơ quan chức năng xác định rõ hành vi vi phạm làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp của ông Nam để xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Đặc biệt, Chủ tịch UBND TP Bảo Lộc giao Hạt Kiểm lâm thành phố và UBND xã Đại Lào giám sát chặt chẽ kế hoạch và thực hiện phương án trồng lại rừng trong thời gian tới của ông Nam. Trong quá trình ông Nam trồng lại rừng phải báo cáo chi tiết tiến độ tới UBND thành phố.
 
Đối với hành vi tác động làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp tại Tiểu khu 474, Hạt Kiểm lâm TP Bảo Lộc và UBND xã Đại Lào chịu trách nhiệm báo cáo chi tiết bằng văn bản để UBND TP Bảo Lộc báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và các sở, ngành liên quan theo quy định. 
 
Đồng thời, gấp rút hoàn tất các các hồ sơ, thủ tục để xử lý hành vi làm thay đổi hiện trạng đất lâm nghiệp của ông Nam hoặc đề xuất xử lý nghiêm theo quy đinh của pháp luật.
 
KHÁNH PHÚC