Tiết kiệm, chống lãng phí - nhìn từ thực thi chính sách pháp luật (bài 2)

05:04, 27/04/2022
Bài 2: Tăng cường kiểm soát, chống thất thoát, lãng phí tài sản công
 
Tăng cường hiệu suất sử dụng nhà công vụ sau khi sắp xếp lại nhà, đất công vụ và việc thu hồi nhà, đất công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng theo quy định. Đó là một trong rất nhiều nội dung trong Kết luận của Đoàn Giám sát Đoàn Đại biểu Quốc hội nêu ra trong buổi làm việc với UBND tỉnh, các sở, ngành về nội dung thực thi pháp luật trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. 
 
Trung tâm Quản lý công trình thủy lợi trồng mai anh đào tại bãi thải Xuân Sơn
Trung tâm Quản lý công trình thủy lợi trồng mai anh đào tại bãi thải Xuân Sơn
 
Theo Đoàn Giám sát, thời gian qua, việc sắp xếp lại tài sản công; tổ chức xử lý tài sản có bảo đảm đúng pháp luật và đấu giá khi bán, chuyển nhượng tài sản công. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa thực hiện báo cáo về công tác thu hồi các tài sản sử dụng sai đối tượng, sai mục đích, vượt tiêu chuẩn, định mức; quản lý, sử dụng quỹ nhà tái định cư, nhà ở sinh viên, nhà ở xã hội và xử lý các sai phạm trong việc rà soát, sắp xếp lại tài sản công.
 
Liên quan đến nội dung thực hiện pháp luật trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đối với lĩnh vực quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên, Trưởng Đoàn Giám sát Đoàn ĐBQH Nguyễn Tạo chỉ ra và nhấn mạnh: “Các sở, ngành, địa phương chưa thực hiện báo cáo tổng diện tích đất từng địa phương; trong đó, có số đã giao nhưng chưa thu tiền sử dụng đất; diện tích đất đã giao nhưng sử dụng không đúng mục đích và thống kê báo cáo tình hình sử dụng đất tại các khu đô thị đến năm 2015 và giai đoạn 2016 - 2020. Chưa có báo cáo chi tiết đánh giá báo kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng đất về tình hình sử dụng đất tại các khu đô thị trên địa bàn tỉnh. 
 
Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh tổ chức rà soát 22 quy hoạch phân khu tại thành phố Đà Lạt đã được phê duyệt trong giai đoạn 2016 - 2021 so với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam về Quy hoạch xây dựng, và sau khi đối chiếu nhận thấy 22/22 quyết định phê duyệt với tỷ lệ quy hoạch đất hạ tầng giao thông chưa đảm bảo theo quy hoạch cấp đường phân khu vực.
 
Việc bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước đã phát sinh tình trạng đất tạm giao ngoài diện tích đất ở hiện nay là rất lớn, để kéo dài nhiều năm chưa xử lý. Do đó, Đoàn Giám sát của Đoàn ĐBQH đề nghị thời gian tới, nhằm chống lãng phí, đoàn kiến nghị: UBND tỉnh thống kê đầy đủ diện tích đất tạm giao trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Xin cơ chế chính sách về giá đất cho các đối tượng đang quản lý đất tạm giao nhằm xử lý dứt điểm vấn đề này, tạo nguồn lực phát triển KTXH cho địa phương và bảo đảm vấn đề an cư lập nghiệp của các đối tượng thuộc diện này. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2016/QĐ-UBND ngày 9/10/2018 phê duyệt kết quả điều chỉnh quy hoạch đất sản xuất lâm nghiệp và cơ cấu 3 loại rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030 và Quyết định số 503/QĐ-UBND ngày 8/3/2021 về việc sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 1 của Quyết định số 2016/QĐ-UBND. Tuy nhiên, việc chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác đã và đang gặp nhiều khó khăn trong chuyển mục đích từ đất lâm nghiệp có rừng sang mục đích khác để thu hút đầu tư. Do đó, kiến nghị UBND tỉnh cần làm việc với Chính phủ để trình Quốc hội ban hành nghị quyết áp dụng cơ chế, chính sách đặc thù về quản lý rừng cho Lâm Đồng để có cơ sở chuyển đổi đất lâm nghiệp có rừng sang mục đích khác, tăng nguồn lực, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững cho địa phương. 
 
Để nâng cao hiệu quả việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thời gian tới, các ngành từ tỉnh đến cơ sở cần quan tâm thực hiện đồng bộ, chấp hành nghiêm các chính sách pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Chủ động xây dựng các quy định về quản lý tài nguyên, tài sản công, định mức chi tiêu ngân sách Nhà nước giúp thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong tất cả các lĩnh vực. Thực hiện công tác thanh tra hành chính, thanh tra trách nhiệm đối với việc quản lý các nguồn lực của xã hội, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm trong các cơ quan Nhà nước và trong đội ngũ cán bộ, công chức. Kiên quyết, kịp thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân nếu có hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực này. 
 
NGUYỆT THU