Đà Lạt: Khẩn trương điều tra, công khai vụ phá rừng phòng hộ Lâm Viên

04:05, 18/05/2022
[links()]
(LĐ online) - Ngày 18/5, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết đã có văn bản chỉ đạo UBND TP Đà Lạt và các đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng xảy tại Tiểu khu 144B nằm trên địa bàn Phường 8, thành phố Đà Lạt…
 
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường
Lực lượng chức năng khám nghiệm hiện trường
 
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND TP Đà Lạt chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, điều tra, sớm hoàn tất hồ sơ để xử lý nghiêm, công khai vụ phá rừng tại khu vực trên. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân có liên quan để xử lý trách nhiệm theo quy định. Yêu cầu đơn vị chủ rừng khẩn trương tổ chức giải tỏa, lập hồ sơ trồng ngay lại rừng, hoàn thành trước ngày 10/6/2022. 
 
UBND tỉnh cũng đề nghị Công an tỉnh, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban quản lý rừng Lâm Viên phối hợp điều tra, xác minh, xử lý vụ việc. Khẩn trương tổ chức trồng lại rừng, không để đối tượng vi phạm canh tác, sử dụng, sang nhượng diên tích rừng bị phá; tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các nhân, tổ chức liên quan. 
 
Trước đó, lãnh đạo UBND TP Đà Lạt cũng đã trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ rừng thông bị cưa hạ trái phép và có văn bản chỉ đạo Công an TP Đà Lạt cùng các phòng, ban, đơn vị liên quan khẩn trương tập trung điều tra, xử lý nghiêm vụ phá rừng tại lô a, b, khoảnh 15, Tiểu khu 144B (không phải tiểu khu 148B như thông tin của Kiểm lâm Đà Lạt cung cấp trước đó) do Ban Quản lý rừng Lâm Viên quản lý, nằm trên địa bàn Phường 8, TP Đà Lạt. 
 
Hiện trường rừng thông bị cưa hạ trái phép tại Tiểu khu 144B
Hiện trường rừng thông bị cưa hạ trái phép tại Tiểu khu 144B
 
Ngày 18/5, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt Nguyễn Văn Sơn cho biết, đây là vụ phá rừng thông lớn nhất từ trước đến nay tại Tiểu khu 144B. Khu vực này nằm cách xa đường lộ (đường Mai Anh Đào, Phường 8, TP Đà Lạt) khoảng 5km, giáp ranh với huyện Lạc Dương, không có đường đi và nằm ở độ cao 1.600m so với mực nước biển, không có nước. Nói chung là khá hiểm trở, trong công tác quản lý bảo vệ rừng thì khu vực này không được xem là trọng điểm phá rừng, vùng có nguy cơ cao, nên khi hàng trăm cây thông tại khu vực trên bị cưa hạ là điều khá bất ngờ. 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cũng cho biết, ngày 18/5, các cơ quan chuyên môn của thành phố và tình Lâm Đồng vẫn tiếp tục khám nghiệm hiện trường, để thu thập chứng cứ, truy tìm thủ phạm để xử lý nghiêm theo quy định.
 
Trước đó Báo Lâm Đồng đã thông tin ngày 17/5, cơ quan chức năng của TP Đà Lạt tiến hành tổ chức khám nghiệm hiện trường, kiểm đếm thiệt hại vụ phá rừng quy mô lớn mới xảy ra tại khoảnh 15, Tiểu khu 144B. Theo thông tin bước đầu của cơ quan chức năng, trên diện tích gần 2 ha rừng thông 3 lá thuộc đối tượng rừng phòng hộ, là rừng tái sinh tại khu vực trên, đã có trên 400 cây thông 3 lá đã bị cưa hạ trái phép và bị đầu đầu độc chết đứng. 
 
THỤY TRANG