Đà Lạt: Truy tìm thủ phạm triệt hạ hàng trăm gốc thông rừng phòng hộ Lâm Viên

02:05, 17/05/2022
(LĐ online) - Ít nhất hàng trăm cây thông ba lá hàng chục năm tuổi, thuộc đối tượng rừng phòng hộ Lâm Viên đã bị “lâm tặc” cưa hạ vẫn còn bỏ nằm ngổn ngang tại hiện trường.
 
Thông ba lá bị “lâm tặc” cưa hạt sát gốc
Thông ba lá bị “lâm tặc” cưa hạt sát gốc
 
Vụ phá rừng nghiêm trọng trên xảy ra tại khu vực lô a, b khoảnh 15, tiểu khu 148B dưới sự quản lý của Ban Quản lý rừng Lâm Viên, nằm trên địa bàn Phường 8 (TP Đà Lạt, Lâm Đồng). Đây là khu vực rừng giáp ranh với địa bàn quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đa Nhim và Học viện Lục quân Đà Lạt.
 
Theo ghi nhận hiện trường sáng 17/5, trên diện tích rừng hơn 1 ha, hàng trăm cây thông 3 lá, đường kính gốc từ 20 – 60 cm đã bị các đối tượng sử dụng cưa máy cưa hạ sát gốc. Toàn bộ số thông bị cưa hạ trái phép này vẫn chưa kịp tẩu tán, còn bỏ nằm ngổn ngang tại hiện trường. Nhiều cây trong số này có dấu hiệu vừa mới bị cưa hạ trước đó chỉ vài ngày, vì các vết cắt còn tứa nhựa, lá vẫn còn xanh.
 
Những cây thông có đường kính gốc từ 20 – 60 cm bị lâm tặc “hạ sát”
Những cây thông có đường kính gốc từ 20 – 60 cm bị lâm tặc “hạ sát”
 
Liên quan vụ việc, trong sáng 17/5, lực lượng chức năng TP Đà Lạt, bao gồm Hạt Kiểm lâm, Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân, chính quyền địa phương và chủ rừng đã tiến hành đo đếm, khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra, truy tìm thủ phạm phá rừng.
 
Một cán bộ trong đoàn kiểm tra cho biết, thực tế hiện trường cho thấy rừng thông bị cưa hạ nhiều đợt; trong đó, có chỗ mới vừa cưa ngày hôm qua, hôm kia, nhưng có chỗ cưa đã lâu, lá đã úa vàng. Việc cưa hạ thông trái phép này diễn ra thường xuyên và cứ cách vài ngày cưa một lần.
 
Rừng thông thuộc đối tượng rừng phòng hộ Lâm Viên bị cưa hạ không thương tiếc
Rừng thông thuộc đối tượng rừng phòng hộ Lâm Viên bị cưa hạ không thương tiếc
 
Có mặt tại hiện trường, lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Đà Lạt cho biết vị trí rừng bị phá nằm ở địa bàn hiểm trở, giữa rừng, không có đường đi, không giáp nương rẫy. Cũng theo lãnh dạo Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, sau khi phát hiện hiện trường vụ rừng bị phá lực lượng chức năng của TP Đà Lạt đã quyết liệt vào cuộc để điều tra, truy tìm thủ phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng TP Đà Lạt tiếp tục mở rộng điều tra, truy tìm thủ phạm phá rừng để xử lý theo luật định.
 
 
THỤY TRANG