Bảo Lâm: Xác định có 28 cây thông 3 lá bị triệt hạ tại rừng cộng đồng

12:08, 11/08/2022
(LĐ online) - Sáng 11/8, ông Nguyễn Ngọc Nhi – Chủ tịch UBND huyện Bảo Lâm, cho biết: Sau quá trình điều tra, xử lý, UBND huyện Bảo Lâm đã có báo cáo bằng văn bản về kết quả điều tra vụ phá rừng tại Khoảnh 6, Tiểu khu 438A rừng cộng đồng (xã Lộc Phú) theo tin tố giác của người dân, gửi UBND tỉnh Lâm Đồng tiếp tục chỉ đạo xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại Khoảnh 6, Tiểu khu 438A (xã Lộc Phú)
Cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ phá rừng tại Khoảnh 6, Tiểu khu 438A (xã Lộc Phú)
 
Kết quả điều tra của Công an huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Lâm, tại Khoảng 6, Tiểu khu 438A rừng cộng đồng có tổng công 28 cây thông 3 lá bị triệt hạ bằng nhiều hình thức. Tổng khối lượng lâm sản bị thiệt hại là hơn 8,2 m3. Trong đó, có 8 cây thông bị đốn hạ tại hiện trường và cưa thành 65 lóng rồi chôn lấp phi tang, với khối lượng lâm sản thiệt hại là 2,502 m3; có 20 cây thông 3 lá bị ken gốc, khoan lỗ, chặt rễ nổi của cây đổ hóa chất cho cây chết dần, với khối lượng gỗ bị thiệt hại ban đầu là 5,729 m3.
 
Để điều tra, làm rõ vụ phá rừng, cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân và Hạt Kiểm lâm huyện khám nghiệm hiện trường, thu giữ đồ vật, tài liệu liên quan; đồng thời, làm việc với những người có liên quan để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Đến nay, cơ quan Công an huyện và các đơn vị liên quan đang tiếp tục củng cố hồ sơ, điều tra, đấu tranh để truy tìm đối tượng đã gây ra các hành vi phá rừng xảy ra tại khu vực nêu trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
Đối với ông Lê Văn Ba, người tố giác phá rừng bị hành hung nứt xương cánh tay phải nhập viện điều trị vào ngày 8/7/2022, cơ quan điều tra Công an huyện Bảo Lâm đã thụ lý vụ việc và điều tra xử lý theo qui định. 
 
Kết quả điều tra, Công an huyện Bảo Lâm xác định có 3 người trực tiếp hành hung ông Lê Văn Ba, gồm: Nguyễn Trung Đức, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Đức Dạo. Công an huyện cũng đã tiến hành trưng cầu giáp định pháp y xác định thương tích của ông Lê Văn Ba để làm căn cứ xử lý vụ việc. 
 
Hiện tại, Công an huyện tiếp tục thực hiện các bước điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng và hành hung người tố giác phá rừng theo quy định của pháp luật.
 
HẢI ĐƯỜNG