Cơ quan an ninh Anh bắt giữ 315 đối tượng tình nghi khủng bố

08:12, 11/12/2015

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu Bộ Nội vụ Anh công bố ngày 10/12 cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, các cơ quan an ninh Anh đã bắt giữ 315 đối tượng tình nghi khủng bố, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Phóng viên TTXVN tại London dẫn số liệu Bộ Nội vụ Anh công bố ngày 10/12 cho biết trong 9 tháng đầu năm nay, các cơ quan an ninh Anh đã bắt giữ 315 đối tượng tình nghi khủng bố, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. 
 
Cảnh sát Anh. (Ảnh: Reuters/TTXVN)
Cảnh sát Anh. (Ảnh: Reuters/TTXVN)

Với việc Anh vẫn đang giữ cảnh báo nguy cơ khủng bố ở mức "nghiêm trọng", đồng nghĩa với nguy cơ cao xảy ra một vụ tấn công khủng bố, giới chức an ninh "xứ sở sương mù" đã tăng cường các vụ bắt giữ nhằm ngăn chặn những kẻ tấn công tiềm tàng. 
 
Trong số 315 nghi can bị các cơ quan an ninh bắt giữ, 39% bị xét xử, 22% được tại ngoại sau khi nộp bảo lãnh và 37% được trả tự do không qua xét xử. Số đối tượng nữ bị bắt giữ tăng hơn gấp đôi lên 50 người, trong khi số đối tượng dưới 18 tuổi tăng từ 8 lên 15 người. 
 
Số liệu thống kê trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ trưởng Nội vụ các nước G6 - gồm Anh, Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Mỹ - đang nhóm họp tại London với cam kết hợp tác chặt chẽ hơn nữa chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. 
 
Theo Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May, tháng trước các lực lượng cảnh sát và an ninh Anh đã thực hiện 600 vụ điều tra riêng rẽ và "trên 750 người được cho là đã tới Syria và Iraq, và xấp xỉ một nửa trong số này đã trở về."
 
Số vụ bắt giữ liên quan khủng bố tại Anh gia tăng sau khi xảy ra vụ xả súng đẫm máu trên một bãi biển nghỉ dưỡng ở Tunisia cướp đi sinh mạng 30 khách du lịch Anh và trước khi xảy ra thảm họa khủng bố Paris (Pháp) làm 130 người thiệt mạng. 
 
Với việc Hạ viện Anh mới đây đã thông qua kế hoạch mở rộng oanh kích IS ra ngoài lãnh thổ Iraq sang Syria, cảnh sát Anh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra và bắt giữ các đối tượng khả nghi. 
 
Tháng trước, Thủ tướng Anh David Cameron đã công bố kế hoạch tuyển dụng 1.900 nhân viên tình báo và an ninh nhằm ứng phó với nguy cơ IS tiến hành các vụ khủng bố trên đường phố Anh hay trên các chuyến bay được vận hành bên ngoài các sân bay Anh.
 
Đạo luật Sức mạnh Điều tra sẽ cho phép các cơ quan an ninh của Anh như Tổng cục An ninh (MI5), Tổng cụ Tình báo (MI6), Cơ quan Chỉ huy liên lạc chính phủ Anh (GCHQ) và các lực lượng cảnh sát tiếp cận hồ sơ dữ liệu về việc sử dụng internet của mọi công dân Anh mà không cần ủy quyền của tòa án./.
 
(Theo Vietnam+)