Ngồi tù oan 31 năm, được nhận bồi thường vỏn vẹn 75 USD

10:12, 23/12/2016

Một người đàn ông ở Tennessee, Mỹ, đang nộp hồ sơ đề nghị bang này đền bù cho ông 1 triệu USD cho 31 năm tù oan mà ông đã phải trải qua, sau khi chỉ được bồi thường 75 USD để làm lại cuộc đời, theo CNN.

Một người đàn ông ở Tennessee, Mỹ, đang nộp hồ sơ đề nghị bang này đền bù cho ông 1 triệu USD cho 31 năm tù oan mà ông đã phải trải qua, sau khi chỉ được bồi thường 75 USD để làm lại cuộc đời, theo CNN.
 
McKinney đã bị kết tội hiếp dâm và trộm cắp vào năm 1978 và phải chịu án tù 115 năm. (Nguồn: CNN)
McKinney đã bị kết tội hiếp dâm và trộm cắp vào năm 1978 và phải chịu án tù 115 năm. (Nguồn: CNN)

Vào tháng 10/1977, một người phụ nữ ở Memphis đã bị 2 kẻ đột nhập cưỡng hiếp tại nhà. Nạn nhân sau đó đã xác định một trong số 2 thủ phạm là người hàng xóm Lawrence McKinney, khi đó 22 tuổi. 
 
McKinney đã bị kết tội hiếp dâm và trộm cắp vào năm 1978 và phải chịu án tù 115 năm.
 
Bằng chứng DNA đã xóa tội cho ông vào năm 2008, và khi được thả vào năm 2009, Bộ Cải huấn bang Tennessee đã cấp cho ông 75 USD để làm lại cuộc đời.
 
“Vì không có giấy tờ cá nhân, phải 3 tháng sau tôi mới nhận được tiền,” ông McKinney nói với CNN.
 
Giờ đây người đàn ông 61 tuổi này đang yêu cầu Thống đốc bang Tennessee Bill Haslam miễn tội cho ông. Hội đồng ân xá bang Tennessee, với nhiệm vụ đưa ra khuyến nghị cho thống đốc, đã từ chối yêu cầu của ông McKinney với tỷ số phiếu bầu 7-0 trong một phiên điều trần vào tháng 9.
 
Một lệnh miễn tội chính thức có thể mở đường cho khoản đền bù 1 triệu USD từ Hội đồng yêu cầu bồi thường cho hàng chục năm ngồi tù oan của ông McKinney.
 
Theo John Hunn, mục sư của ông McKinney và là người ủng hộ nhiệt tình nhất của ông, hội đồng đã nêu ra danh sách 97 vi phạm của ông McKinney khi còn trong tù, trong đó có cáo buộc tấn công một tù nhân khác, người đã đứng ra làm chứng chống lại ông McKinney ở buổi điều trần. 
 
Ông McKinney nói với hội đồng rằng ông đã ở trong tù nhiều năm, và trong đó “chỉ kẻ mạnh mới có thể sống sót,” ông Hunn cho biết. Vị mục sư đã làm chứng ủng hộ cho ông McKinney.
 
“Lawrence đã kể câu chuyện đó ở nhà thờ của chúng tôi,” ông Hunn nói. “Ông ấy không phủ nhận câu chuyện đó. Ông ấy đã phải ngồi tù.”
 
Hội đồng cũng biết rằng sau 28 năm trong tù, ông McKinney đã thú nhận cáo buộc trộm cắp mà ông bị buộc tội. Ông McKinney cho biết các luật sư của ông khi đó đã nói rằng nếu ông muốn có cơ hội được thả sớm, ông sẽ phải nhận tội gì đó.
 
Ông Hunn cho biết, từ khi được trả tự do, ông McKinney đã làm việc rất cần mẫn để làm lại cuộc đời và vớt vát khoảng thời gian còn lại của ông. 
 
Vào năm 2010, ông đã cưới một người bạn qua thư mà ông từng viết thư trao đổi khi còn trong tù. Ông McKinney và vợ thường đi lễ ở nhà thờ Immanuel ở Lebanon, Tennessee. Tại đây, ông đã tìm được một cộng đồng nhiệt tình giúp đỡ ông hết lần này đến lần khác.
 
“Dù đã dành hơn nửa cuộc đời bị giam giữ vì một tội ác mà tôi không thực hiện, tôi không cảm thấy chua chát hay tức giận ai, vì tôi đã tìm thấy Chúa và cưới được một người vợ tốt,” ông McKinney nói. 
 
“Tất cả những gì tôi yêu cầu là được đối xử đúng mực và công bằng vì những gì đã xảy đến với tôi. Tôi không có tội, và tôi chỉ muốn được đối xử đúng mực”./.
 
(Theo vietnam+)