Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục các nỗ lực hòa giải tại vùng Vịnh

08:06, 16/06/2017

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết ông sẽ sang Saudi Arabia ngày 16/6 nhằm tìm hướng giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và các nước Arab láng giềng.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết ông sẽ sang Saudi Arabia ngày 16/6 nhằm tìm hướng giải quyết căng thẳng ngoại giao giữa Qatar và các nước Arab láng giềng.
 
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại cuộc họp báo ở Ankara. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tại cuộc họp báo ở Ankara.
(Nguồn: AFP/TTXVN)
Phát biểu tại một cuộc họp báo ngày 15/6, ông Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ kiên định lập trường không thiên vị trong vụ việc này và đang nỗ lực tìm cách giải quyết vấn đề.
 
Saudi Arabia là chặng dừng chân tiếp theo trong chuyến công du hòa giải của ông Cavusoglu. Trước đó, ông đã tới Qatar và Kuwait, một quốc gia Trung Đông cũng đang nỗ lực làm trung gian hòa giải cho cuộc khủng hoảng hiện nay.
 
Tại Kuwait, ông Cavusoglu nhận định dù Saudi Arabia là một bên trong căng thẳng hiện nay, nhưng Quốc Vương Salman của Saudi Arabia sẽ "là một bên giúp giải quyết" cuộc khủng hoảng này.
 
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết muốn lắng nghe quan điểm của Saudi Arabia về các giải pháp có thể và sẽ chia sẻ quan điểm của mình một cách thẳng thắn. Ông Cavusoglu một lần nữa nhấn mạnh rằng "giải pháp cho cuộc khủng hoảng này không phải thông qua các quyết định tẩy chay mà phải thông qua đối thoại."
 
Căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh đã bùng phát từ ngày 5/6, sau khi Saudi Arabia, Ai Cập, Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE), Bahrain cùng một số nước khác cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, vì cho rằng Doha ủng hộ khủng bố, can thiệp vào vấn đề nội bộ các nước khu vực.
 
Qatar cực lực bác bỏ những cáo buộc trên, đồng thời cho rằng các nước láng giềng đang tìm cách can thiệp vào chính sách đối ngoại của chính quyền Doha. Trong vụ tranh cãi này, Thổ Nhĩ Kỳ, một trong những đồng minh thân cận nhất của Qatar, đã tuyên bố đứng về phía Qatar. Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ ủng hộ các cáo buộc chống lại Doha.
 
Trong một diễn biến khác cùng ngày, Ngoại trưởng Qatar Soltan bin Saad Al-Muraikhi đã hoan nghênh lập trường vững chắc của Algeria đối với cuộc khủng ngoại giao hiện nay.
 
Tại Algiers, phát biểu với báo giới sau cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Algeria Abdelkader Messahel, ông Al-Muraikhi cho rằng với tư cách là một nước lớn của thế giới Arab và với sự ảnh hưởng trong khu vực, Algeria có thể đóng một vai trò quan trọng trong quan hệ liên Arab.
 
Ngay khi bùng phát căng thẳng ngoại giao tại vùng Vịnh, Algeria đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự xấu đi trong quan hệ giữa các nước vùng Vịnh cũng như những ảnh hưởng tiêu cực đến sự thống nhất và đoàn kết của thế giới Arab.
 
Algeria kêu gọi tất cả các nước có liên quan xem đối thoại như là cách duy nhất để giải quyết bất đồng, và nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ nguyên tắc láng giềng tốt, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau và tôn trọng chủ quyền quốc gia.
 
(Theo vietnam+)