LHQ ưu tiên chính trị trong cải cách hoạt động gìn giữ hòa bình

02:09, 21/09/2017

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 20/9 nhấn mạnh cần phải ưu tiên chính trị trong quá trình cải cách hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres ngày 20/9 nhấn mạnh cần phải ưu tiên chính trị trong quá trình cải cách hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 
 
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp cấp cao Đại hội đồng khóa 72 tại New York ngày 19/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres phát biểu tại lễ khai mạc kỳ họp cấp cao Đại hội đồng khóa 72
tại New York ngày 19/9. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Phát biểu tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về cải cách lực lượng gìn giữ hòa bình, Tổng Thư ký Guterres cho biết ông đã đề xuất một sáng kiến cải cách gồm bốn điểm. Theo sáng kiến, điều đầu tiên là cần phải công nhận vị trí hàng đầu của chính trị, từ đó triển khai các hoạt động gìn giữ hòa bình nhằm hỗ trợ các nỗ lực ngoại giao mang tính chủ động thay vì trở thành một lực lượng thay thế. 
 
Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh các đề xuất của ông hướng tới việc tăng cường sự liên kết giữa các chiến lược chính trị với các hoạt động, cũng như giữa hòa bình và an ninh với các cột trụ phát triển và nhân đạo. 
 
Bên cạnh đó, Tổng Thư ký Guterres cho rằng các chiến dịch gìn giữ hòa bình cần được trang bị thỏa đáng. Với trang thiết bị tốt hơn và cơ động hơn, đồng thời tăng cường huấn luyện và thông tin tình báo, các nhiệm vụ sẽ được thực hiện hiệu quả hơn trong khi nhân lực được giảm bớt. 
 
Điểm thứ ba trong sáng kiến đề xuất của Tổng Thư ký Liên hợp quốc là các hoạt động gìn giữ hòa bình "phải là hiện thân các giá trị của Liên hợp quốc." Cụ thể, các thành viên tham gia lực lượng của Liên hợp quốc không được có tiểu sử vi phạm nhân quyền hay có những hành vi sai trái. 
 
Đề cập vấn đề bình đẳng giới, Tổng Thư ký Guterres nêu rõ ông đang thúc đẩy để có thêm nữ quân nhân tham gia lực lượng nhằm tăng tính hiệu quả của hoạt động gìn giữ hòa bình. 
 
Ngoài ra, ông Guterres nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ. Theo ông, Thỏa thuận khung Liên hợp quốc-Liên minh châu Phi (AU) tăng cường quan hệ đối tác về hòa bình và an ninh được ký vào tháng Tư vừa qua là một bước đi quan trọng. Ông cũng khẳng định sự cần thiết của việc tận dụng mối liên kết giữa Liên hợp quốc và các tổ chức khu vực. /.
 
(Theo vietnam+)