Chính quyền Catalonia thông báo 90% người đi bỏ phiếu muốn nền độc lập

09:10, 02/10/2017

Theo Reuters, chính quyền vùng Catalonia thông báo khoảng 2,26 triệu người đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 1/10, và có 90% người tham gia bỏ phiếu đã ủng hộ quyết định này. 

Theo Reuters, chính quyền vùng Catalonia thông báo khoảng 2,26 triệu người đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Tây Ban Nha vào ngày 1/10, và có 90% người tham gia bỏ phiếu đã ủng hộ quyết định này. 
 
Cảnh sát Tây Ban nha tịch thu các hòm phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Barcelona ngày 1/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Cảnh sát Tây Ban nha tịch thu các hòm phiếu tại một điểm bỏ phiếu ở Barcelona ngày 1/10.
(Nguồn: AFP/TTXVN)
Số lượng người tham gia bỏ phiếu chiếm khoảng 42,3% trong tổng số 5,34 triệu cử tri vùng Catalonia. 
 
Hiện giới chức Tây Ban Nha chưa đưa ra bình luận gì về thông tin nêu trên.
 
Ngày 1/10, người phát ngôn chính quyền vùng Catalonia, miền Đông Bắc Tây Ban Nha, ông Jordi Turull cho biết Chính phủ Tây Ban Nha sẽ phải trả lời trước các tòa án quốc tế về bạo lực của cảnh sát khiến ít nhất 465 người bị thương trong một cuộc trưng cầu ý dân bị cấm tổ chức ở vùng này. 
 
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Turull nói: "Nhà nước Tây Ban Nha đã có hành động rất không khôn ngoan và sẽ phải trả lời trước các tòa án quốc tế." 
 
Ngoài ra, ông Turbull cho biết mình tin tưởng hàng triệu phiếu sẽ được kiểm, và dù giờ bỏ phiếu không được gia hạn, những người đã xếp hàng để được bỏ phiếu sẽ được cho phép làm điều này. Tuy nhiên, ông cũng không biết khi nào cuộc bỏ phiếu sẽ kết thúc. 
 
Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox đã lên án bạo lực ở vùng Catalonia, song cho rằng cuộc trưng cầu ý dân về nền độc lập của vùng này là một vấn đề của Chính phủ Tây Ban Nha. 
 
Trước đó, chính quyền trung ương Tây Ban Nha ngày 1/10 tiếp tục tăng cường trấn áp các hành động của chính quyền vùng Catalonia nhằm ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân bất hợp pháp đòi độc lập cho vùng này. Một số vụ đụng độ giữa những người biểu tình chống đối quá khích và cảnh sát đã xảy ra. 
 
Tòa án Hiến pháp và chính quyền trung ương Tây Ban Nha từ trước đến nay luôn khẳng định cuộc trưng cầu ý dân ở Catalonia là vi hiến, đồng thời đi ngược lại các mục tiêu và lý tưởng của Liên minh châu Âu (EU). 
 
Chính phủ Tây Ban Nha hiện đang thực hiện mọi biện pháp nhằm ngăn chặn âm mưu của một số bộ phận muốn Catalonia tách khỏi nước này./. 
 
(Theo vietnam+)