Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria: Thương vong tiếp tục gia tăng

06:10, 14/10/2019

Các khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới đã bị tấn công 652 lần bằng súng cối và rocket từ phía Syria khiến 18 dân thường thiệt mạng và 147 người bị thương.

Các khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới đã bị tấn công 652 lần bằng súng cối và rocket từ phía Syria khiến 18 dân thường thiệt mạng và 147 người bị thương.
 
Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến về tỉnh Akcakale, giáp giới Syria ngày 9/10/2019
Xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tiến về tỉnh Akcakale, giáp giới Syria ngày 9/10/2019
 
Tại Trung Đông, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan ngày 13/10 cho biết ít nhất 18 dân thường bị giết hại và 147 người bị thương trong các cuộc pháo kích của lực lượng người Kurd nhằm vào những khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ tại biên giới với Syria.
 
Phát biểu trên kênh truyền hình NTV, Tổng thống Erdogan thông báo: “Tổng số những kẻ khủng bố bị loại khỏi vòng chiến trong Chiến dịch Mùa Xuân Hòa Bình là 490 tên, trong đó 440 tên bị tiêu diệt.Các khu định cư của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới đã bị tấn công 652 lần bằng súng cối và rocket từ phía Syria. Trong các cuộc pháo kích của khủng bố nhằm vào các thị trấn, 18 dân thường thiệt mạng và 147 người bị thương.”
 
Ông Erdogan cho biết thêm 2 binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ cùng 16 binh sỹ thuộc lực lượng Quân đội Quốc gia Syria đối lập được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã tử trận trong chiến dịch quân sự này.
 
Theo Tổng thống Erdogan, các binh sỹ nước này đã giành quyền kiểm soát thị trấn Ras al-Ain ở tỉnh Al Hasakah và đang bao vây thị trấn Tel Abiad với mục đích thiết lập một khu an toàn với chiều rộng từ 30-35km tính từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.
 
Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành từ ngày 9/10, với cuộc không kích nhằm vào thị trấn Ras al-Ain. Ngay sau đó, các hoạt động tấn công trên bộ cũng được Thổ Nhĩ Kỳ triển khai.
 
Chiến dịch này là một phần trong mục tiêu dài hạn của Ankara nhằm xóa bỏ sự hiện diện của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng người Kurd, tổ chức mà Ankara coi là khủng bố.
 
Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), ít nhất 26 dân thường thiệt mạng trong ngày 13/10 ở Đông Bắc Syria khi Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh tấn công vào lực lượng người Kurd, trong đó 10 người thiệt mạng trong một cuộc không kích nhằm vào một đoàn xe chở dân thường và nhà báo.
 
Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước SANA của Syria thông báo quân đội nước này đã điều động binh sỹ tới đối phó với "cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ" ở miền Bắc Syria, nơi các binh sỹ Thổ Nhĩ Kỳ và phe nhóm đối lập được Ankara hậu thuẫn đang giao tranh với các lực lượng do người Kurd đứng đầu.
 
Theo SANA, "các đơn vị quân đội Syria cơ động tới phía Bắc để đương đầu với cuộc xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ trên lãnh thổ Syria," nhưng không tiết lộ chi tiết.
 
Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh một quan chức người Kurd giấu tên tiết lộ rằng các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa chính quyền Damascus và người Kurd.
 
Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình al-Mayadeen của Liban đưa tin, trong vòng 48 giờ, quân đội Syria sẽ triển khai tới thị trấn Kobani, hiện nằm dưới sự kiểm soát của Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu và thị trấn Manbij ở gần đó, nơi các lực lượng đồng minh của SDF kiểm soát.
 
Tại Trung Đông, trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/10 dẫn lời Tổng thống nước này Tayyip Erdogan bác bỏ những báo cáo cho rằng các tù nhân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Đông Bắc Syria đã trốn thoát sau khi Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd.
 
Ông khẳng định đây hoàn toàn là những thông tin sai lệch với mục đích nhằm kích động Mỹ và các quốc gia phương Tây.
 
Trước đó, chính quyền người Kurd ở miền Bắc Syria cho biết 785 tù nhân nước ngoài có liên quan tới IS đã trốn thoát khỏi một trung tâm giam giữ sau khi Thổ Nhĩ Kỳ triển khai chiến dịch tấn công các cơ sở của lực lượng người Kurd.
 
(Theo Vietnam+)