Cuba tuyên bố rút toàn bộ các cán bộ y tế ở Bolivia về nước

08:11, 16/11/2019

Thông cáo của Chính phủ Cuba nhấn mạnh những cáo buộc về việc các chuyên gia y tế Cuba đã thúc đẩy hay tài trợ các cuộc biểu tình tại Bolivia dựa trên những lời bịa đặt có chủ ý.

Thông cáo của Chính phủ Cuba nhấn mạnh những cáo buộc về việc các chuyên gia y tế Cuba đã thúc đẩy hay tài trợ các cuộc biểu tình tại Bolivia dựa trên những lời bịa đặt có chủ ý.
 
Phe đối lập biểu tình phản đối kết quả cuộc tổng tuyển cử Bolivia
Phe đối lập biểu tình phản đối kết quả cuộc tổng tuyển cử Bolivia
 
Ngày 15/11, Bộ Ngoại giao Cuba (Minrex) đã ra thông cáo tố cáo việc 4 chuyên gia y tế nước này đang làm nhiệm vụ tại Bolivia bị bắt giữ với cáo buộc kích động các cuộc biểu tình, đồng thời yêu cầu các nhà chức trách nước sở tại trả tự do ngay lập tức cho những người này.
 
Thông cáo của Chính phủ Cuba nhấn mạnh những cáo buộc về việc các chuyên gia y tế Cuba đã thúc đẩy hay tài trợ các cuộc biểu tình tại Bolivia dựa trên những lời bịa đặt có chủ ý và hoàn toàn không có cơ sở.
 
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Cuba quyết định sẽ rút toàn bộ các cán bộ y tế đang làm nhiệm vụ tại Bolivia về nước.
 
Bộ Ngoại giao Cuba cũng qua tuyên bố trên yêu cầu các công dân Cuba đang bị giam giữ phải được trả tự do ngay lập tức, đồng thời các nhà chức trách Bolivia cần đảm bảo sự toàn vẹn thể chất của từng người theo trách nhiệm mà Nhà nước Bolivia được yêu cầu, với an ninh và bảo vệ các chuyên gia hợp tác y tế theo các hiệp định liên chính phủ đã được ký kết.
 
Cuba cũng kêu gọi các nhà chức trách Bolivia ngừng gia tăng những biểu hiện chống Cuba cũng như các hành động thù hận, phỉ báng và xúi giục bạo lực chống lại các cán bộ y tế làm nhiệm vụ hợp tác của đảo quốc Caribe, những người đã mang lại những đóng góp xứng đáng và cao cả cho nền y tế của nhân dân Bolivia anh em.
 
Phản ứng của Chính phủ Cuba được đưa ra sau khi ngày 13/11, 4 thành viên của phái đoàn y tế Cuba tại thành phố El Alto, Bolivia, đã bị cảnh sát nước này bắt giữ khi đang di chuyển về nơi cư trú cùng số tiền rút từ ngân hàng để chi trả các dịch vụ cơ bản và nhà thuê cho toàn bộ 107 thành viên của phái đoàn y tế Cuba tại địa phương.
 
Nhà chức trách Bolivia đã cáo buộc rằng những người này sử dụng tiền với mục đích tài trợ thúc đẩy các cuộc biểu tình.
 
Các đại diện của cảnh sát và Bộ Công cộng Bolivia đã tới trụ sở của phái đoàn y tế Cuba tại El Alto và La Paz và xác nhận, dựa trên các tài liệu, bảng lương và chi tiết ngân hàng, rằng số tiền mà 4 chuyên gia y tế Cuba mang theo người trùng với số tiền được rút ra hàng tháng.
 
(Theo Vietnam+)