Tổng thống đắc cử Argentina chỉ trích Mỹ ủng hộ chính biến tại Bolivia

06:11, 13/11/2019

Tổng thống Argentina Fernandez nhấn mạnh không đồng quan điểm với thông cáo chính thức của Mỹ khi cho rằng sự ra đi của cựu Tổng thống Evo Morales là một dấu hiệu tốt cho nền dân chủ Bolivia.

Tổng thống Argentina Fernandez nhấn mạnh không đồng quan điểm với thông cáo chính thức của Mỹ khi cho rằng sự ra đi của cựu Tổng thống Evo Morales là một dấu hiệu tốt cho nền dân chủ Bolivia.
 
Cảnh sát Bolivia tham gia cuộc tuần hành bày tỏ sự ủng hộ với lực lượng đối lập, yêu cầu Tổng thống từ chức, ở La Paz, ngày 9/11
Cảnh sát Bolivia tham gia cuộc tuần hành bày tỏ sự ủng hộ với lực lượng đối lập, yêu cầu Tổng thống từ chức, ở La Paz, ngày 9/11
 
Ngày 12/11, Tổng thống đắc cử Argentina Alberto Fernandez đã chỉ trích quan điểm mang tính ủng hộ của chính phủ Mỹ liên quan đến cuộc đảo chính tại Bolivia, đồng thời phê phán cách hành xử này khiến Mỹ thụt lùi hàng thế kỷ để trở lại thời kỳ tồi tệ nhất của những năm 1970 khi tập trung vào chính sách can thiệp quân sự để lật đổ các chính quyền dân cử không phù hợp với lợi ích của Washington ở Mỹ Latinh.
 
Trả lời phỏng vấn đài phát thanh Radio 10, ông Fernandez nhấn mạnh không đồng quan điểm với thông cáo chính thức của chính phủ Mỹ khi cho rằng sự ra đi của cựu Tổng thống Evo Morales là một dấu hiệu tốt cho nền dân chủ Bolivia, đồng thời khẳng định sự kiện xảy ra tại quốc gia Nam Mỹ này là "một điều đáng xấu hổ."
 
Tổng thống đắc cử Fernandez cũng cho rằng có sự thao túng trong tiến trình thanh tra của Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) đối với kết quả bầu cử tại Bolivia và bày tỏ sự thất vọng trước việc chính phủ Argentina đương nhiệm của Tổng thống Mauricio Macri phủ nhận cuộc chính biến tại Bolivia là một vụ đảo chính.
 
Tổng thống đắc cử Argentina cho biết ông cũng đã tham gia tích cực vào việc tác động với các chính phủ trong khu vực để có thể thực hiện thành công kế hoạch đưa cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales rời khỏi nước này sau khi Mexico đồng ý cấp quy chế tị nạn.
 
Hiện ông Morales đã có mặt tại Mexico sau một chuyến bay dài với nhiều trắc trở do vướng mắc về thủ tục xin phép bay do quan điểm khác nhau của các nước trong khu vực.
 
Cũng trong ngày 12/11, Trung tâm Lao động Bolivia (COB) đe dọa sẽ tổ chức một cuộc tổng đình công trên toàn quốc nếu các lãnh đạo chính trị và dân sự của nước này không có biện pháp lập lại trật tự xã hội trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đang rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng sau khi Tổng thống Evo Morales buộc phải từ chức và tị nạn chính trị tại Mexico trước sức ép của quân đội, cảnh sát và các biểu tình bạo loạn do phe đối lập phát động.
 
Tại Mỹ Latinh, trong một đoạn video vừa được công bố trên mạng xã hội, Tổng Thư ký COB Juan Carlos Huarachi cho biết nếu trong thời hạn 24 giờ mà những bên liên quan không đưa ra được biện pháp để khôi phục trật tự hiến pháp thì tổ chức này buộc phải tuyên bố tổng đình công vô thời hạn với sự tham gia của các tổ chức thành viên và sẽ kéo về thủ đô La Paz để bảo đảm thiết lập trật tự, hòa bình xã hội và sự tôn trọng dân chủ.
 
Lời kêu gọi của lãnh đạo COB được đưa ra sau khi các hành động bạo lực vẫn tiếp diễn trong nhiều giờ qua tại hầu hết các địa phương trên cả nước, trong đó nghiêm trọng nhất là tại La Paz, Santa Cruz, Cochabamba, Sucre và Oruro, bất chấp việc Tổng thống Morales đã từ chức.
 
Ông Huarachi cũng bày tỏ thất vọng trước việc trụ sở các cơ quan nhà nước bị các nhóm quá khích đập phá, kể cả các biểu tượng của đất nước như Phủ Tổng thống, trụ sở Quốc hội.
 
Trong những năm gần đây, COB là một trong những tổ chức tham gia vào Cơ quan Điều phối Quốc gia vì sự thay đổi cùng với các tổ chức công đoàn, nông dân, dân tộc bản địa và các phong trào xã hội khác ủng hộ chính phủ của Tổng thống Morales.
 
Tuy nhiên, chính tổ chức này hôm 10/12 cũng đã lên tiếng kêu gọi ông Morales xem xét việc từ chức vì lợi ích chung của dân tộc và để tránh xảy ra các cuộc xung đột đổ máu.
 
(Theo TTXVN)