Chính phủ Nga bất ngờ từ chức

06:01, 16/01/2020

Chiều 15-1 (giờ Moscow), Thủ tướng Chính phủ Nga đã ra thông báo cho biết toàn bộ chính phủ Nga sẽ từ chức...

Chiều 15-1 (giờ Moscow), Thủ tướng Chính phủ Nga đã ra thông báo cho biết toàn bộ chính phủ Nga sẽ từ chức. Thông báo đầy bất ngờ này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc bản Thông điệp Liên bang năm 2020, trong đó đề cập tới một số đề xuất sửa đổi Hiến pháp.
 
 
Trong số các đề xuất của mình trong bản thông điệp, ông Putin đưa ra đề nghị tăng thêm vai trò của Quốc hội. Theo kế hoạch của ông Putin, Duma quốc gia (tức Hạ viện) Nga, sẽ được trao quyền bổ nhiệm thủ tướng và các thành viên chính phủ. Ông Putin cũng đề xuất trao một quy chế phù hợp cho Hội đồng Nhà nước, một cơ quan tham vấn do Tổng thống làm Chủ tịch cùng các thành viên gồm một số bộ trưởng, đại diện quốc hội, lực lượng thực thi pháp luật. Hội đồng Nhà nước có chức năng hỗ trợ người đứng đầu nhà nước vạch ra những quyết định quan trọng nhất về an ninh quốc gia.
 
Phát biểu tại cuộc họp giữa Tổng thống Putin với chính phủ LB Nga, ông Medvedev cho rằng việc chính phủ Nga từ chức là phù hợp với những đề xuất về thay đổi Hiến pháp mà ông Putin đã đưa ra trong bản Thông điệp Liên bang trong cùng ngày. Ông Mevedev nói: "Chúng tôi đều xem bản Thông điệp mà Tổng thống LB Vladimir Putin đưa ra. Ngài Tổng thống không chỉ vạch ra những ưu tiên quan trọng cho đất nước chúng ta trong những năm sắp tới, mà ông ấy còn đề xuất nhiều sửa đổi trong Hiến pháp LB Nga". Theo ông Medvedev, nếu những sửa đổi này được thông qua, sẽ có những thay đổi đáng kể, không chỉ trong nội dung các điều khoản của Hiến pháp, mà còn cả sự cân bằng quyền lực, cụ thể là các nhánh hành pháp, lập pháp và tư pháp. Trong bối cảnh đó, chính phủ LB Nga nên cung cấp cho ông Putin cơ hội đưa ra những quyết định cần thiết trong điều kiện này. Ông khẳng định: "Tôi tin rằng việc chính phủ LB Nga từ chức là phù hợp với Điều 117 trong Hiến pháp Nga". Sau khi từ chức, các thành viên trong chính phủ sẽ tiếp tục làm việc cho tới khi một chính phủ mới được hình thành.
 
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã cảm ơn Chính phủ của ông Medvedev về thời gian công tác vừa qua. Ông nói: "Về phần mình, tôi cũng muốn cảm ơn các ngài về tất cả những gì đã được hoàn thành trong giai đoạn làm việc chung của chúng ta. Tôi muốn bày tỏ sự hài lòng với những kết quả đã đạt được".
 
Ông Putin cũng đề nghị ông Medvedev giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia. Ông Medvedev đã chấp nhận lời đề nghị của ông Putin giữ chức vụ này, với nhiệm vụ giám sát các vấn đề an ninh và quốc phòng.
 
Ông Dimitry Medvedev hiện đang giữ kỷ lục về thời gian giữ chức vụ Thủ tướng trong lịch sử hiện đại Nga khi nắm giữ chức vụ người đứng đầu nội các trong hơn bảy năm và tám tháng. Ông cũng là người thứ ba giữ cương vị Tổng thống khi đảm nhiệm chức vụ này trong nhiệm kỳ 2008-2012.
 
(Theo nhandan.com.vn)