Iraq đòi Mỹ và liên minh rút quân

06:01, 06/01/2020

Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết nhằm chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại nước này sau vụ Washington không kích ám sát tướng Qassem Soleimani của Iran.

Quốc hội Iraq thông qua nghị quyết nhằm chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại nước này sau vụ Washington không kích ám sát tướng Qassem Soleimani của Iran.
 
Các nghị sĩ Iraq trong phiên họp Quốc hội bất thường ngày 5-1
Các nghị sĩ Iraq trong phiên họp Quốc hội bất thường ngày 5-1
 
Hãng tin Reuters ngày 5-1 cho biết theo nghị quyết của Quốc hội Iraq, chính phủ nước này phải hủy yêu cầu hỗ trợ từ lực lượng liên quân chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu.
 
"Chính phủ Iraq phải hành động để chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên lãnh thổ Iraq và cấm họ sử dụng lãnh thổ, không phận hay vùng nước (của Iraq) với bất cứ lý do nào" - nghị quyết nhấn mạnh.
 
Tại cuộc họp bất thường của Quốc hội Iraq, Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi tuyên bố việc chấm dứt sự hiện diện của binh lính Mỹ tại nước này là điều tốt nhất cho Baghdad. Thủ tướng Iraq hối thúc Quốc hội hành động khẩn cấp và chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài càng sớm càng tốt.
 
"Bất chấp những khó khăn bên trong và bên ngoài mà chúng ta có thể đối mặt, việc này là điều tốt nhất cho Iraq về nguyên tắc lẫn thực tế" - ông Abdul Mahdi nói. Theo ông, trong giai đoạn 2011 - 2014, không có binh lính nước ngoài nào hiện diện ở Iraq nhưng mối quan hệ với Mỹ không bị ảnh hưởng.
 
Trước đó, ông Abdul Mahdi cũng chỉ trích cuộc không kích là một hành động gây hấn nhằm vào Iraq và vi phạm chủ quyền của Iraq, sẽ dẫn tới chiến tranh tại Iraq, trong khu vực, và trên thế giới.
 
Biểu tình phản chiến tại Washington ngày 4-1 đòi Mỹ rút quân khỏi Iraq
Biểu tình phản chiến tại Washington ngày 4-1 đòi Mỹ rút quân khỏi Iraq
 
Cũng trong ngày 5-1, Iraq đã triệu đại sứ Mỹ để phản đối việc xâm phạm chủ quyền sau vụ không kích diễn ra tại sân bay quốc tế của thủ đô Baghdad ngày 3-1.
 
Theo Bộ Ngoại giao Iraq, vụ không kích "vi phạm trắng trợn chủ quyền của Iraq và đi ngược lại các nhiệm vụ đã được thỏa thuận của liên minh quốc tế".
 
Bộ này cũng gửi khiếu nại chính thức lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho rằng cuộc tấn công này vi phạm các điều kiện đối với sự hiện diện của Mỹ tại Iraq và cần phải được xử lý bằng luật pháp để đảm bảo an ninh và chủ quyền của Iraq.
 
Trong một diễn biến liên quan, liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 5-1 thông báo "tạm ngừng" cuộc chiến chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Iraq sau các vụ tấn công bằng rocket vào khu vực gần Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Baghdad và căn cứ Al-Balad của quân đội Mỹ tối 4-1. Theo liên quân, tổng cộng 13 vụ tấn công tương tự xảy ra trong 2 tháng qua.
 
Trước đó, ngày 4-1, Chính phủ Iraq cũng đã ban hành lệnh cấm liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu có bất cứ hoạt động nào nếu không có sự chấp thuận của Thủ tướng kiêm Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Iraq Adel Abdel Mahdi.
 
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 5-1 tiếp tục bảo vệ quyết định ám sát tướng lĩnh Iran, nói rằng đánh giá tình báo của Washington đã xác định rõ nếu không sát hại tướng Soleimani sẽ dẫn đến những nguy cơ lớn hơn.
 
"Chúng tôi đã nói với chính quyền Iraq: Đủ rồi. Các anh không thể tránh né bằng việc sử dụng các lực lượng ủy nhiệm và nghĩ rằng đất nước mình sẽ an toàn. Chúng tôi sẽ đáp trả nhằm vào những người thực sự ra quyết định, những người gây ra mối đe dọa này từ Cộng hòa Hồi giáo Iran" - Ngoại trưởng Mỹ nói.
 
Ông Pompeo khẳng định các cuộc không kích trước đây và sau này đều hợp pháp. Chính quyền Tổng thống Donald Trump dự kiến thông báo với Quốc hội Mỹ trong tuần sau về các diễn biến sau vụ không kích ám sát tướng Soleimani.
 
(Theo tuoitre.vn)