Mỹ đang có bao nhiêu quân tại hàng loạt nước Trung Đông?

07:01, 09/01/2020

Quân đội Mỹ đã triển khai hàng chục ngàn quân khắp Trung Đông. Trong bối cảnh căng thẳng với Iran đang leo thang, các căn cứ và cơ sở của Mỹ ở Trung Đông đều được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Quân đội Mỹ đã triển khai hàng chục ngàn quân khắp Trung Đông. Trong bối cảnh căng thẳng với Iran đang leo thang, các căn cứ và cơ sở của Mỹ ở Trung Đông đều được đặt trong tình trạng cảnh giác cao độ.
 
Nói như tờ New York Times, hơn 50.000 binh sĩ Mỹ tại Trung Đông đang chuẩn bị cho tình huống xấu nhất. Lầu Năm Góc đang xúc tiến việc đưa thêm 4.500 quân tới Iraq và Kuwait do căng thẳng gần đây có liên quan đến Iran.
 
Số binh sĩ này thuộc sư đoàn dù số 82 đóng tại Fort Bragg, bang North Carolina. Tất cả đều bị tịch thu điện thoại di động cá nhân trước lo ngại họ có thể làm lộ vị trí đóng quân.
 
Ngoài việc tăng quân, Mỹ còn điều đến khu vực nhiều vũ khí chiến lược như máy bay tuần thám, hệ thống phòng không Patriot, máy bay ném bom chiến lược B-52, tiêm kích tàng hình F-22...
 
Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông
Căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar là căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông
 
Iraq: khoảng 6.000 quân
 
Bộ Quốc phòng Mỹ không công bố quân số chính xác ở Iraq cũng như nơi đóng quân.
 
Ước tính có khoảng 6.000 binh sĩ Mỹ đồn trú trên khắp Iraq bao gồm Vùng Xanh - khu vực ngoại giao ở Baghdad và tại căn cứ không quân al-Asad, nơi vừa bị tên lửa Iran tấn công rạng sáng 8-1. 
 
Kênh truyền hình PressTV của Iran cho rằng tại Iraq Mỹ bố trí đến 14 căn cứ quân sự ở 7 tỉnh gồm Baghdad, al-Anbar, Dahuk (Nohadra), Erbil, Kirkuk, Nineveh và Salaheddin.
 
Kuwait: khoảng 13.000 quân
 
Mỹ triển khai khoảng 13.000 quân đến nhiều căn cứ ở Kuwait. Hai nước đã ký hiệp định hợp tác quốc phòng từ sau cuộc chiến tranh vùng Vịnh năm 1991.
 
Jordan: khoảng 3.000 quân
 
Jordan - đồng minh chiến lược của Mỹ giáp biên giới Iraq, Syria, Israel, vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng và Saudi Arabia. Căn cứ không quân Muwaffaq Salti của Mỹ là điểm xuất phát của nhiều máy bay không người lái trong cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Mỹ dự kiến nâng cấp khu phức hợp này.
 
Saudi Arabia: khoảng 3.000 quân
 
Tháng 10-2019, Mỹ tuyên bố sẽ gửi thêm quân tới Saudi Arabia khi căng thẳng với Iran gia tăng.
 
Saudi Arabia và Iran từ lâu là đối thủ trong khu vực. Hai bên dính líu đến cuộc chiến ủy nhiệm ở Yemen. Mỹ tố Iran tấn công các cơ sở dầu khí ở Saudi Arabia hồi tháng 9-2019 nhưng Iran bác bỏ.
 
Bahrain: hơn 7.000 quân
 
Tại Bahrain có căn cứ hải quân Mỹ, nơi hàng ngàn quân nhân đồn trú hoặc quá cảnh. Bahrain là đồng minh thân cận của Saudi Arabia và ủng hộ lập trường cứng rắn với Iran. Bahrain đã trấn áp cuộc biểu tình của người Shiite năm 2011. Sự kiện này càng làm cho Bahrain mâu thuẫn sâu sắc với Iran.
 
Oman: khoảng 600 quân
 
Khoảng 600 quân Mỹ đồn trú ở Oman. Tháng 3-2019, Oman đã ký thỏa thuận cho phép máy bay và tàu chiến Mỹ sử dụng một số sân bay và cảng biển. Oman tọa lạc dọc bán đảo Ả Rập gần điểm nóng eo biển Hormuz. 
 
Eo biển Hormuz cũng là nơi Mỹ và Iran căng thẳng với nhau trong suốt năm 2019. Mỹ tố Iran phá hoại các tàu chở dầu đi qua eo biển trong khi Iran bác bỏ.
 
UAE: đến 5.000 quân
 
Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) là quốc gia khác cạnh eo biển Hormuz can dự vào các cuộc đối đầu tàu chở dầu. Trong những năm gần đây, UAE tiếp nhận đến 5.000 quân Mỹ. 
 
UAE là đồng minh truyền thống của Mỹ và Saudi Arabia nhưng lại có cách tiếp cận hòa giải hơn với Iran trong những tháng gần đây.
 
Thổ Nhĩ Kỳ: ước tính 2.500 quân
 
Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận quân đội Mỹ tại căn cứ không quân Incirlik cũng như một số địa điểm khác nơi các lực lượng NATO được triển khai.
 
Qatar: không dưới 13.000 quân
 
Tại Qatar có căn cứ Al Udeid, căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Trung Đông. Năm 2018, Qatar thông báo kế hoạch trị giá 1,8 tỉ USD nâng cấp căn cứ này.
 
Qatar là nơi đặt bộ chỉ huy tiền phương của Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ (USCENTCOM).
 
Các căn cứ không quân và lục quân có quân Mỹ đồn trú tại Trung Đông
Các căn cứ không quân và lục quân có quân Mỹ đồn trú tại Trung Đông
 
Syria: khoảng 800 quân
 
Ước tính còn khoảng 800 binh sĩ Mỹ ở Syria sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump đột ngột rút quân vào tháng 10-2019 (lúc đó quân số khoảng 2.000 người).
 
(Theo tuoitre.vn)