Nỗ lực ứng phó bệnh viêm phổi cấp 2019-nCoV

04:01, 26/01/2020

Trong bối cảnh bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, Trung Quốc và thế giới đang nỗ lực về vật chất và nhân lực để điều trị và ngăn chặn dịch lan rộng.

Trong bối cảnh bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới (2019-nCoV) tiếp tục lan rộng trên toàn cầu, Trung Quốc và thế giới đang nỗ lực về vật chất và nhân lực để điều trị và ngăn chặn dịch lan rộng.
 
Bệnh viện trung tâm Vũ Hán điều trị cho các bệnh nhân viêm phổi cấp 2019-nCoV
Bệnh viện trung tâm Vũ Hán điều trị cho các bệnh nhân viêm phổi cấp 2019-nCoV
 
Các công ty đa quốc gia cam kết hỗ trợ tài chính
 
Trong hai ngày qua, nhiều công ty đa quốc gia trên thế giới và Trung Quốc đã cam kết quyên góp hỗ trợ những người bị ảnh hưởng và chống lại sự bùng phát của chủng virus mới này.
 
Trên Twitter hôm qua, Giám đốc điều hành của hãng Apple Tom Cook viết: "Khi mọi người ở Trung Quốc và trên thế giới ăn mừng Tết Nguyên đán, chúng tôi gửi tình yêu và sự ủng hộ của chúng tôi tới nhiều người bị ảnh hưởng bởi virus corona. Apple sẽ quyên góp để hỗ trợ tất cả những người bị ảnh hưởng”.
 
Nỗ lực này được khởi xướng bởi một nhóm nhân viên có trụ sở tại Cupertino, California, vào tối 24-1. Nhóm này đã gửi yêu cầu công ty thực hiện hỗ trợ Vũ Hán.
 
Ngay sau khi ông Tim Cook đăng thông điệp của mình trên Weibo, Isabel Ge Mahe, giám đốc điều hành của công ty Greater China, đã đăng lại và nhấn mạnh: “là một thành viên của cộng đồng này, chúng tôi có trách nhiệm phải ở bên bạn”.
 
Các ý kiến từ các giám đốc điều hành của Apple đã được đón nhận nhiệt tình trên Weibo, với nhiều người dùng cảm ơn người khổng lồ công nghệ đã hỗ trợ.
 
Ông Eric Yuan, người sáng lập Zoom Video Communications có trụ sở tại San Jose, California, công ty cung cấp dịch vụ hội nghị từ xa bằng điện toán đám mây, tuyên bố rằng ông sẽ cung cấp dịch vụ hội nghị video miễn phí cho người dùng ở Trung Quốc.
 
Một số đại gia công nghệ Trung Quốc cũng tuyên bố họ sẽ cung cấp hỗ trợ tài chính và thiết bị y tế để giúp chống lại sự lây lan của virus chết người này.
 
Tencent cho biết họ sẽ quyên góp 300 triệu nhân dân tệ từ quỹ từ thiện của mình. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua khẩu trang, chất khử trùng và các vật tư y tế khác, cũng như để hỗ trợ nhân viên y tế.
 
Công ty thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc, Alibaba cho biết họ đang thành lập quỹ vật tư y tế trị giá 1 tỷ nhân dân tệ, sẽ được sử dụng để mua thiết bị và thuốc cho Vũ Hán. Số tiền này cũng sẽ được sử dụng để bảo đảm rằng nhân viên y tế ở Vũ Hán được hưởng những “bữa ăn nóng”.
 
JD. com cho biết họ đã hỗ trợ 1 triệu khẩu trang phẫu thuật và 60.000 vật tư y tế khác.
 
Công ty sản xuất máy tính Lenovo thông báo sẽ tặng tất cả các thiết bị công nghệ cần thiết cho trung tâm điều trị đặc biệt đang được xây dựng trong thành phố Vũ Hán.
 
Nhiều nền tảng thương mại điện tử, như Taobao, Suning và JD.com của Alibaba, đều cam kết sẽ không tăng giá các mặt hàng y tế như mặt nạ và chất khử trùng.
 
Các bác sĩ quân y chuẩn bị tới Vũ Hán ứng phó dịch hôm 24-1
Các bác sĩ quân y chuẩn bị tới Vũ Hán ứng phó dịch hôm 24-1
 
Trung Quốc xây bệnh viện dã chiến thứ hai
 
Trong ngày hôm qua, chính quyền TP Vũ Hán thông báo sẽ xây dựng thêm một bệnh viện dã chiến mô để điều trị những người bị viêm hô hấp cấp do 2019-nCoV. Bệnh viện này sẽ được xây dựng trong nửa tháng, dự kiến sẽ bổ sung khoảng 1.000 giường cho bệnh nhân.
 
Trước đó vào hôm 23-1, thành phố tuyên bố xây dựng một bệnh viện dã chiến theo mô hình bệnh viện dã chiến điều trị SARS của Bắc Kinh hồi năm 2003. Bệnh viện này có diện tích 25.000 m2 với 1.000 giường để tiếp nhận bệnh nhân bị viêm phổi cấp 2019-nCoV. Bệnh viện dã chiến này đang được gấp rút xây dựng, dự kiến được hoàn thành và đưa vào sử dụng vào ngày 3-2.
 
Nhà chức trách Trung Quốc đã và đang triển khai khẩn trương hỗ trợ y tế tới Vũ Hán, bao gồm 14 nghìn bộ đồ bảo hộ, 110 nghìn đôi găng tay và khẩu trang và kính bảo hộ.
 
Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, các nhân viên y tế từ khắp cả nước đã được điều động tới Vũ Hán để hỗ trợ nhân viên y tế địa phương ứng phó với dịch viêm phổi cấp 2019-nCoV đang hoành hành.
 
Quân đội Trung Quốc từ ngày 24-1 cũng đã triển khai 450 bác sĩ quân y, trong đó nhiều người đã có kinh nghiệm xử lý các đợt bùng phát dịch bao gồm SARS và Ebola, tới thành phố Vũ Hán để tham gia vào công tác điều trị các bệnh nhân viêm phổi cấp 2019-nCoV.
 
Thông quan nhanh chóng vật phẩm hỗ trợ ứng phó 2019-nCoV
 
Ngày 26-1, nhà chức trách Trung Quốc cho biết các vật phẩm quyên góp từ nước ngoài để ứng phó với dịch viêm phổi cấp 2019-nCoV sẽ được thông quan nhanh chóng tại hải quan nước này.
 
Theo Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GAC), các nỗ lực toàn diện sẽ được thực hiện để bảo đảm thông quan nhanh chóng cho các loại thuốc nhập khẩu, sản phẩm khử trùng, thiết bị bảo vệ và thiết bị y tế để chống lại sự bùng phát của virus corona mới.
 
(Theo nhandan.com.vn)