Căng thẳng Mỹ-Iran: Nỗ lực hòa giải của Ngoại trưởng Pakistan

09:01, 18/01/2020

Sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Qureshi cho biết ông hiểu được Iran "không muốn leo thang mọi việc," song không cho biết thêm thông tin chi tiết.

Sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Qureshi cho biết ông hiểu được Iran “không muốn leo thang mọi việc,” song không cho biết thêm thông tin chi tiết.
 
Ngoại trưởng Pakistan Mehmood Qureshi
Ngoại trưởng Pakistan Mehmood Qureshi
 
Ngoại trưởng Pakistan Mehmood Qureshi, người đang thực hiện hoạt động ngoại giao con thoi giữa Washington và Tehran trong suốt tuần qua, bày tỏ tin tưởng rằng Iran đang tìm cách hạ nhiệt căng thẳng.
 
Phát biểu trước báo giới ở Washington ngày 17/1, sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Qureshi cho biết ông hiểu được Iran “không muốn leo thang mọi việc,” song không cho biết thêm thông tin chi tiết.
 
Ông khẳng định: “Họ (Iran) không muốn chiến tranh, họ không muốn đổ máu hơn nữa.”
 
Cũng theo quan chức trên, giới lãnh đạo Iran đã phát tín hiệu về thiện chí giảm căng thẳng với các quốc gia Arab láng giềng.
 
Ông cho biết Tehran “đã nhấn mạnh những vấn đề, những sự bất đồng mà họ đang vấp phải với các quốc gia quan trọng trong khu vực... Họ nói rằng sẵn sàng tham dự ở bất cứ cấp độ nào và theo bất cứ hình thức nào.”
 
Ngoại trưởng Qureshi đang có chuyến thăm 3 ngày tới Mỹ, bắt đầu từ 15/1, để thảo luận về tình hình căng thẳng ở Trung Đông, vốn đang gây nên hiểm họa đối với an ninh khu vực.
 
Trước đó 5 ngày, ông Qureshi cũng đã có cuộc gặp Tổng thống Iran Hassan Rouhani.
 
(Theo TTXVN)