LHQ: IS vẫn là mối đe dọa chính của khủng bố xuyên quốc gia

06:02, 09/02/2020

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn là trung tâm của mối đe dọa khủng bố xuyên quốc gia, bất chấp thất bại tại Syria hồi tháng 3 và cái chết của thủ lĩnh lâu năm của tổ chức này vào tháng 10-2019.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vẫn là trung tâm của mối đe dọa khủng bố xuyên quốc gia, bất chấp thất bại tại Syria hồi tháng 3 và cái chết của thủ lĩnh lâu năm của tổ chức này vào tháng 10-2019.
 
Giám đốc Văn phòng chống khủng bố của LHQ Vladimir Voronkov
Giám đốc Văn phòng chống khủng bố của LHQ Vladimir Voronkov
 
Nhận định này được Giám đốc Văn phòng chống khủng bố của Liên hợp quốc (LHQ) Vladimir Voronkov đưa ra tại cuộc họp với Hội đồng Bảo an LHQ ngày 7-2.
 
Người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của LHQ nói rằng, IS vẫn tìm cách hồi sinh và xây dựng lại mạng lưới trực tuyến và ngoại tuyến toàn cầu, tham vọng tái thiết khả năng của chúng để thực hiện các hoạt động quốc tế phức tạp.
 
Hơn nữa, ông cho biết các chi nhánh khu vực của IS tiếp tục theo đuổi chiến lược cố thủ trong các khu vực xung đột bằng cách khai thác sự bất bình của địa phương.
 
Theo ông Voronkov, các chiến binh khủng bố nước ngoài (FTF) đã tới Iraq và Syria dự kiến sẽ tiếp tục gây ra mối đe dọa ngắn hạn, trung và dài hạn do số lượng của lực lượng này vẫn cao, ước tính từ 20.000 đến gần 27.000 người.
 
Giám đốc Văn phòng chống khủng bố Voronkov lưu ý về sự hồi sinh của IS như một mạng lưới bí mật ở Syria theo mô hình tương tự như ở Iraq kể từ năm 2017. Điều này thể hiện ở việc khu vực Đông Bắc Syria đã chứng kiến sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công nhắm vào liên minh quốc tế chống IS cũng như các nhóm vũ trang phi nhà nước địa phương.
 
“Chúng ta phải cảnh giác và đoàn kết trong việc đương đầu với tai họa này”, ông Voronkov cảnh báo.
 
Bên cạnh đó, tình cảnh của các chiến binh IS và các thành viên gia đình có liên quan trong các cơ sở giam giữ và di dời ở Iraq và Syria đang trở nên tồi tệ hơn. Ông Voronkov nói thêm rằng, số phận của họ vẫn là một thách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế.
 
Trong khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo ngày càng tập trung tìm cách giải thoát những người bị giam giữ, hầu hết các quốc gia thành viên LHQ vẫn chưa chịu trách nhiệm về việc hồi hương của một số người trong số những người bị giam giữ này.
 
Do đó, người đứng đầu cơ quan chống khủng bố của LHQ kêu gọi các quốc gia thành viên LHQ nhận lại trách nhiệm chính cho các công dân của mình trong các vấn đề bảo vệ công dân, hồi hương, phục hồi và tái hòa nhập phù hợp với lứa tuổi.
 
Để giải quyết vấn đề FTFs, ông Voronkov cho biết vào tuần tới, Văn phòng chống khủng bố LHQ sẽ triệu tập một hội nghị chung với chính phủ Thụy Sĩ và Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tại Vienna, với chủ đề "Những kẻ chống khủng bố nước ngoài - Giải quyết những thách thức hiện tại”.
 
(Theo nhandan.com.vn)