Các nước Mỹ Latinh tiếp tục thực thi nhiều biện pháp chống Covid-19

06:03, 29/03/2020

Cũng như các khu vực khác trên thế giới, khu vực Mỹ Latinh trong những ngày qua đã ghi nhận thêm các ca mắc mới và tử vong do Covid-19, các quốc gia tại khu vực này đang tiếp tục thực thi các biện pháp để ứng phó với dịch bệnh.

Cũng như các khu vực khác trên thế giới, khu vực Mỹ Latinh trong những ngày qua đã ghi nhận thêm các ca mắc mới và tử vong do Covid-19, các quốc gia tại khu vực này đang tiếp tục thực thi các biện pháp để ứng phó với dịch bệnh.
 
Một tình nguyên viên vận chuyển hàng cứu trợ cho các gia đình nghèo tại khu ổ chuột Rocinha trong lúc bùng phát dịch Covid-19, ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, ngày 27-3-2020
Một tình nguyên viên vận chuyển hàng cứu trợ cho các gia đình nghèo tại khu ổ chuột Rocinha trong lúc bùng phát dịch Covid-19, ở thành phố Rio de Janeiro, Brazil, ngày 27-3-2020
 
Ngày 27-3, hãng du thuyền Holland America Line cho biết, bốn hành khách trên du thuyền MS Zaandam do hãng này khai thác đang neo đậu ngoài khơi Chile đã tử vong và hơn 130 người khác trên du thuyền đang có những triệu chứng như cảm cúm, ít nhất hai người trong số đó đã dương tính với Covid-19.
 
Theo thông cáo của Holland America Line, du thuyền MS Zaandam, trước đó có hành trình ở Nam Mỹ đang cố gắng đi qua kênh đào Panama và tới thành phố Fort Lauderdale, bang Florida, Mỹ. Tuy nhiên, Chính phủ Panama từ chối cho du thuyền này đi qua kênh đào Panama vì các lý do vệ sinh y tế, khiến các hành khách và thủy thủ đoàn không biết khi nào họ có thể về nhà.
 
Tại Panama, tính đến ngày 27-3 (theo giờ địa phương), nước này đã ghi nhận 786 ca mắc và 14 ca tử vong do Covid-19.
 
Một nhân viên trên du thuyền MS Zaandam cho biết vào sáng 27-3 rằng, một hành khách đã tử vong vài ngày trước đó, theo sau là hai người tử vong vào ngày 26-3 và một người tử vong vào khoảng nửa đêm hôm đó. Bốn hành khách tử vong đều là những người cao tuổi.
 
Du thuyền Zaandam rời Argentina vào ngày 7-3 và dự kiến kết thúc hành trình tại San Antonio, Chile, ngày 21-3. Không ai rời khỏi du thuyền kể từ khi du thuyền này neo ở Punta Arenas ở ngoài khơi phía nam Chile gần hai tuần trước.
 
Trên du thuyền này có 1.243 hành khách và 586 thành viên thủy thủ đoàn, bốn bác sĩ và bốn y tá, hãng khai thác du thuyền nói. Ông Ian Rae, một hành khách người Anh trên du thuyền cho biết, các hành khách trên du thuyền bao gồm 229 người quốc tịch Anh, cùng các hành khách khác mang quốc tịch Mỹ, Canada, Australia, Đức, Italy, Pháp, Tây Ban Nha và New Zealand.
 
Nhân viên trên du thuyền cho biết, một số bệnh nhân đã được xét nghiệm vào ngày 26-3 sau khi du thuyền nhận được các bộ kít xét nghiệm. Số hành khách có các triệu chứng nghi nhiễm bệnh không tăng lên, nhân viên trên tàu cũng đã phân phát cho mỗi người một khẩu trang y tế. Tuy nhiên, hành khách được nhắc nhở nên giữ các khẩu trang được sạch vì chưa rõ khi nào sẽ có thêm khẩu trang được cấp.
 
Hãng khai thác du thuyền Holland America cho biết, tất cả các cảng dọc theo đường di chuyển của du thuyền đều không cho phép các du thuyền cập cảng. Khoảng 53 hành khách và 85 thành viên thủy thủ đoàn được thông báo đến trung tâm y tế của du thuyền có các triệu chứng giống bệnh cúm.
 
Tại Brazil, Bộ Tư pháp nước này ngày 27-3 đã cấm toàn bộ người nước ngoài không cư trú tại nước này không được phép nhập cảnh thông qua các cảng hàng không. Lệnh cấm nhập cảnh có hiệu lực vào ngày 30-3, những biện pháp tương tự cũng đã được một số quốc gia Nam Mỹ áp dụng trước đó.
 
Cũng trong ngày 27-3, Ngân hàng trung ương Brazil đã kêu gọi thực hiện quyền mua trái phiếu khẩn cấp phù hợp với các chính sách nới lỏng định lượng tại các quốc gia khác, trong khi công bố một hạn mức tín dụng 40 tỷ ria để hỗ trợ các công ty nhỏ chi trả lương cho nhân viên.
 
Bộ trưởng Y tế Paulo Guedes nước này cho biết, Chính phủ sẽ đưa ra gói 45 tỷ Real (đơn vị tiền tệ Brazil) hỗ trợ cho các lao động không chính thức và lao động tự do, toàn bộ các biện pháp chống dịch Covid-19 của chính phủ sẽ trị giá 700 tỷ Real trong vòng ba tháng.
 
Tính đến ngày 27-3 (theo giờ địa phương) Brazil đã ghi nhận 3.417 ca mắc và 92 ca tử vong do Covid-19, theo Bộ Y tế nước này.
 
Tại Mexico, Tổng thống nước này Andres Manuel Lopez Obrador, ngày 27-3, đã hối thúc người dân ở trong nhà để ngăn chặn bùng phát dịch Covid-19. Đây là lập trường mạnh mẽ nhất của ông trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 từ khi dịch bùng phát tại Mexico đến nay.
 
“Chúng ta phải ở trong nhà, chúng ta phải giữ khoảng cách an toàn”, ông Andres Manuel Lopez Obrador nói trong một đoạn video kéo dài 14 phút trên Youtube, đồng thời cảnh báo rằng hệ thống y tế có thể không đáp ứng được số lượng lớn ca mắc mặc dù Mexico hiện ghi nhận số ca mắc thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.
 
Các quan chức y tế Mexico thông báo nước này ghi nhận 717 ca mắc tính tới ngày 27-3, tăng từ mức 585 ca một ngày trước đó. Nước này cũng ghi nhận 12 ca tử vong do Covid-19.
 
“Nếu chúng ta không ở trong nhà, số ca mắc sẽ tăng đột ngột và làm quá tải các bệnh viện”, ông Lopez Obrado nói.
 
Tổng thống Mexico cũng thừa nhận rằng những thiệt hại về kinh tế nếu xảy ra bùng phát dịch bệnh ở quy mô lớn có thể tồi tệ hơn trong thời gian dài nếu các công ty không đề nghị nhân viên ở nhà và thay đổi cách thức làm việc.
 
Toàn bộ hoạt động không thiết yếu của chính phủ liên bang Mexico đã được tạm ngừng.
 
Tại Haiti, giới chức nước này đã xác nhận tám trường hợp mắc Covid-19. Tổng thống Haiti Jovenel Moise tuần trước đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp, lệnh đóng cửa các trường học, nhà máy và các địa điểm cầu nguyện, đóng cửa biên giới và áp đặt lệnh giới nghiêm để ngăn chặn sự lây lan của virus.
 
Tuy nhiên, các đường phố tại nước này vẫn ồn ào, nhiều người dân vẫn phớt lờ các khuyến cáo ở nhà hay giữa khoảng cách xã hội.
 
Tại Chile, Tổng thống Chile Sebastian Pinera ngày 27-3 tuyên bố các gia đình có thu nhập thấp sẽ có thể được trì hoãn các khoản chi trả nợ hộ gia đình mà không lo bị cắt các dịch vụ thiết yếu để có thể làm giảm nhẹ ảnh hưởng về kinh tế do dịch Covid-19.
 
Ông Pinera cho biết, ba triệu gia đình Chile sẽ có thể hưởng lợi từ các giải pháp đã được nhất trí sau các cuộc đàm phán với các công ty cung cấp điện, nước và viễn thông.
 
Chính phủ Chile cũng đang nỗ lực thúc đẩy Quốc hội nước này thông qua khoản hỗ trợ cho người phụ thuộc của các hộ nghèo và dự luật bảo hộ việc làm cho các lao động không thể hoàn thành công việc của mình do bị cách ly.
 
Tuần trước, Chính phủ Chile đã tung ra gói giải cứu kinh tế mới trị giá 11,7 tỷ USD – tương đương với 4,7% GDP nước này – để ứng phó với ảnh hưởng kinh tế do đại dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu.
 
Chile đã ghi nhận 1.610 ca mắc Covid-19. Các cửa hàng, nhà hàng và rạp chiếu phim đã bị đóng cửa, các trường học cũng đã tạm ngừng hoạt động và trong tuần này việc cách ly hoàn toàn đã được áp dụng tại nhiều khu vực của Thủ đô Santiago cũng như các khu vực khác trên toàn quốc.
 
Tại Ecuador, tính đến ngày 27-3 đã ghi nhận 1.627 ca mắc và 41 ca tử vong do Covid-19. Hơn 70% số ca mắc thuộc tỉnh Guayas, tỉnh có thành phố Guayaquil có số ca mắc Covid-19 lớn nhất Ecuador. Lực lượng quân đội được triển khai dày đặc tại thành phố này để thực thi lệnh giới nghiêm, sau khi tình trạng khẩn cấp y tế toàn quốc được ban bố.
 
Venezuela tính đến ngày 27-3 cũng ghi nhận 113 ca mắc và hai ca tử vong. Theo hãng thông tấn nhà nước AVN, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông nước này Jorge Rodriguez cho biết, Venezuela đã có 39 bệnh nhân bình phục, tương đương với 35,4% tổng số ca mắc. Venezuela đang hướng tới mục tiêu không còn ca mắc mới Covid-19. Ông Jorge Rodriguez kêu gọi người dân Venezuela tiếp tục thực hiện biện pháp cách ly quốc gia, cách ly xã hội và cách ly tập trung để ngăn chặn sự lây lan của virus.
 
Cuba tính đến ngày 27-3 đã ghi nhận 80 ca mắc và hai ca tử vong do Covid-19. Hãng thông tấn nhà nước Cuba Prensa Latina ngày 27-3 cho biết, Hội đồng Bộ trưởng Cuba đã thành lập một nhóm làm việc tạm thời đảm trách việc đưa ra các biện pháp mới nhằm tăng cường khả năng chống dịch Covid-19 của nước này.
 
Giới chức y tế và Chính phủ Cuba đang cùng thực hiện một kế hoạch hành động quy mô lớn để phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, kế hoạch đang dần tăng cường với các biện pháp mạnh mẽ hơn từ việc kiểm soát những người nhập cảnh qua biên giới cho đến tạm thời đóng cửa các trung tâm giảng dạy ở tất cả các cấp học ngoại trừ các lớp mẫu giáo, tạm ngừng các hoạt động văn hóa,…
 
Cũng tính đến ngày 27-3 theo giờ địa phương (28-3 theo giờ Việt Nam), tại Bolivia đã ghi nhận 74 ca mắc, Argentina ghi nhận 690 ca mắc và 17 ca tử vong, El Salvador ghi nhận 19 ca mắc Covid-19,…
 
(Theo nhandan.com.vn)