Dịch Covid-19: Người lao động trên khắp thế giới lao đao với nỗi lo "cơm áo"

07:03, 30/03/2020

Bên cạnh nỗi lo mắc Covid-19, người lao động khắp nơi trên thế giới cũng đối mặt với sức ép về "miếng cơm manh áo" do không có thu nhập.

Bên cạnh nỗi lo mắc Covid-19, người lao động khắp nơi trên thế giới cũng đối mặt với sức ép về “miếng cơm manh áo” do không có thu nhập.
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Tới thời điểm hiện nay, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tới hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 3 tỷ người đang bị cách ly tại nhà nhằm ngăn chặn đà lây lan của virus SARS-CoV-2. Bên cạnh nỗi lo nhiễm loại virus nguy hiểm này, người lao động khắp nơi trên thế giới cũng đối mặt với sức ép về “miếng cơm manh áo” khi Covid-19 khiến họ rơi vào tình trạng thất nghiệp và không có thu nhập.
 
Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ ngày 17/ 3 vừa qua tại Iraq khiến nhiều doanh nghiệp phục vụ các mặt hàng không thiết yếu phải đóng cửa, làm nhiều người mất việc làm và thu nhập.
 
Anh Raed Ali - một người làm việc tại cửa hàng quần áo tại Basra cho biết, trước khi lệnh giới nghiêm bắt đầu, lương của anh có thể giúp đảm bảo chi tiêu cho cả gia đình. Tuy nhiên dịch bệnh hiện giờ khiến anh không có khoản thu nhập nào khác.
 
“Kể từ khi cửa hàng đóng cửa, tôi ngồi ở nhà và chả làm được gì. Thực sự lo lắng và tôi còn không biết khi nào dịch sẽ kết thúc”, anh Raed Ali chia sẻ.
 
Số phận cuả anh Ali - một công nhân xây dựng cũng không khá khẩm hơn: “Tôi là công nhân xây dựng và tôi có lương theo ngày công. Do dịch lan rộng hiện giờ tôi không có việc làm. Giờ tôi đang phải sống nhờ vào trợ cấp của các tổ chức nhân đạo”.
 
Không chỉ những công nhân nghèo tại các nước kém phát triển, những nền kinh tế lớn cũng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng thất nghiệp nghiêm trọng. Với việc trở thành nước dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm bệnh, số người dân Mỹ xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua tăng cao kỷ lục với hơn 3 triệu người.
 
(Theo vov.vn)