Saudi Arbia giới nghiêm ban đêm, UAE cấm hoạt động kinh doanh

06:03, 24/03/2020

Quyết định được đưa ra sau khi Saudi Arabia công bố số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng lên 511 người, cao nhất khu vực dù chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.

Quyết định được đưa ra sau khi Saudi Arabia công bố số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng lên 511 người, cao nhất khu vực dù chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.
 
Một quán càphê tại Riyadh, Saudi Arabia
Một quán càphê tại Riyadh, Saudi Arabia
 
Trong nỗ lực nhằm hạn chế tình trạng lây lan dịch COVID-19, Quốc vương Saudi Arabia Salman thông báo kể từ ngày 23/3 nước này áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm.
 
Áp đặt lệnh giới nghiêm được xem là biện pháp hạn chế mới nhất trong hàng loạt biện pháp chống dịch tại quốc gia vùng Vịnh này.
 
Lệnh giới nghiêm được áp đặt kể từ 19 giờ hàng ngày đến 6 giờ sáng hôm sau, sẽ có hiệu lực trong vòng 21 ngày.
 
Quyết định trên được đưa ra sau khi Saudi Arabia hôm 22/3 công bố số người nhiễm virus SARS-CoV-2 đã tăng lên 511 người, cao nhất khu vực dù chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong.
 
Theo chỉ thị của Quốc vương, các nhân viên y tế, an ninh và quân đội sẽ được miễn thực thi lệnh giới nghiêm này.
 
Trước đó, Quốc vương Salman cảnh báo cuộc chiến chống dịch COVID-19 sẽ còn nhiều gian nan hơn ở phía trước và Saudi Arabia còn phải đối mặt với tác động kép của dịch bệnh như đóng cửa đất nước và giá dầu giảm mạnh.
 
Cho đến nay, Saudi Arabia đã đóng cửa toàn bộ hoạt động vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, khu phố mua sắm, trung tâm thương mại, nhà hàng, ngừng nhiều chuyến bay và hoạt động hành lễ, coi đây là một trong nỗ lực nhằm khống chế dịch COVID-19.
 
Ngoài gói kích thích kinh tế trị giá 32 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đưa ra tuần trước, Saudi Arabia dự kiến sẽ huy động vốn vay lên tới 50% GDP.
 
Cùng ngày, tại Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE), toàn bộ các khu phố mua sắm, trung tâm thương mại nổi tiếng và các chợ hải sản tươi sống của Dubai sẽ đóng cửa trong vòng hai tuần để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Tuy nhiên, các nhà thuốc, cửa hàng bán lẻ sẽ được phép hoạt động. Các nhà hàng chỉ được phép giao hàng.
 
Trong tuyên bố đưa ra ngày 23/2, Bộ Y tế và Cơ quan giám sát dịch bệnh của UAE cho biết quyết định trên sẽ có hiệu lực trong vòng 48 giờ và kéo dài trong vòng 2 tuần.
 
Các nước vùng Vịnh đã áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt để đối phó với dịch COVID-19, đặc biệt trong lĩnh vực hàng không. UAE đã ngừng cấp visa và cấm những người nước ngoài là người cư trú hợp pháp nhưng đang không ở tại UAE quay trở lại quốc gia này.
 
(Theo Vietnam+)